Tăng cường quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá (05-05-2014)

Trong thời gian qua, với sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương, nhiều cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá được đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ khai thác thủy sản.
Tăng cường quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá

                Các khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá đã phát huy hiệu quả về phát triển kinh tế, an sinh xã hội của các vùng biển đảo, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân.

Tuy nhiên, do công tác quy hoạch, khảo sát lựa chọn vị trí xây dựng chưa phù hợp với nhu cầu phát triển tàu cá của địa phương, kinh phí đầu tư thấp và chưa tập trung điểm nên một số dự án thi công kéo dài. Công tác bảo trì, nạo vét luồng lạch chưa được quan tâm đúng mức. Đến nay, một số cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão sau đầu tư đã xuống cấp, dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao.

Ngày 28/4/2014, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có Công văn số 1383/BNN-TCTS đề nghị UBND các tỉnh/thành phố ven biển chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác quản lý cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

Theo đó, cần tăng cường công tác kiểm tra tại địa phương để việc khảo sát, lựa chọn địa điểm, thiết kế kỹ thuật các cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá phù hợp với điều kiện tự nhiên và đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu của ngư dân. Hoàn thành việc công bố cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão theo quy định. Đối với các cảng cá do luồng lạch bị bồi lắng, cơ sở hạ tầng xuống cấp không còn đảm bảo an toàn thì thực hiện công bố đóng cảng cá theo quy định tại Nghị định 80/2012/NĐ-CP về quản lý cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và Thông tư 52/2013/TT-BNNPTNT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 80/2012/NĐ-CP.

Ngoài ra, các địa phương cần chủ động cân đối, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác quản lý, duy tu, bảo trì để các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão vận hành, hoạt động thông suốt, hiệu quả. Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu cho UBND cấp tỉnh ban hành quy chế quản lý cảng cá và Quy chế quản lý khu neeo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên cơ sở các nội dung quy định tại Thông tư 52/2013/TT-BNNPTNT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 80/2012/NĐ-CP./.

                                                                                                                                                                    L.T (FICen)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác