Quảng Trị: Tập huấn sử dụng thiết bị điện tử hàng hải trên tàu cá (23-10-2013)

Từ 19 - 21/10, Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) Quảng Trị tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng một số thiết bị điện tử hàng hải trên tàu cá cho hơn 40 học viên là cán bộ kỹ thuật, ngư dân đang làm nghề khai thác thủy sản trên biển.
Quảng Trị: Tập huấn sử dụng thiết bị điện tử hàng hải trên tàu cá

Thông qua lớp tập huấn các học viên đã được tiếp cận với các loại máy dò ngang (Sonar) mới nhất trên thị trường hiện nay. Đây là thiết bị dò tìm mục tiêu dưới nước bằng sóng âm thanh, máy dò ngang phát hiện được vị trí và tính chất của mục tiêu bằng cách phát ra xung sóng âm thanh và thu âm dội về.

Nhờ vậy máy dò ngang có thể phát hiện cá, đáy biển và các mục tiêu khác không chỉ ở ngay phía dưới tàu mà còn ở tất cả các hướng, các góc xung quanh tàu. Ngoài ra, máy dò ngang còn cho biết các thông tin của mục tiêu (cá, đáy biển…) như: độ sâu, khoảng cách đến mục tiêu, hướng, và thông qua cường độ âm dội để biết được mật độ đàn cá hay độ cứng của đáy biển.

Phó Giám đốc Trung tâm KNKN Quảng Trị - Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Hầu hết các tàu đánh cá lớn trên thế giới đều có trang bị máy dò ngang dù là nghề nào. Với tàu vỏ gỗ của ngư dân tỉnh Quảng Trị, máy dò ngang thích hợp nhất với nghề lưới vây rút chì, lưới kéo, pha xúc… trên các tàu có công suất máy từ 150CV trở lên, phù hợp với các ngư trường có độ sâu đáy biển từ 30m trở lên.

Với tình hình khai thác thủy sản khó khăn như hiện nay, ngư dân cần phải trang bị cách đánh mới, ngư trường mới và công cụ hỗ trợ mạnh hơn. Máy dò ngang đã cho ngư dân thêm con mắt ở dưới nước, giúp quan sát tốt khu vực đánh bắt cá cả ngày lẫn đên. Với máy dò ngang, việc di chuyển đến ngư trường sẽ đúng “địa chỉ” và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Ông Tùng cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn tỉnh từ 3 máy dò ngang do Trung tâm KNKN hỗ trợ, ngư dân đã tự lắp đặt thêm 3 máy dò ngang nữa, điều đó khẳng định hiệu quả của máy dò ngang trong việc khai thác thủy sản trên biển.  

                                                                                                                               Theo Khuyến nông Việt Nam 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác