Quảng Ngãi: Tỷ lệ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá chưa được cải thiện nhiều, vẫn còn thấp so với bình quân cả nước (19-11-2021)

Để thực hiện có hiệu quả khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân chấp hành việc lắp đặt và vận hành thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá trong quá trình khai thác hải sản. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ lắp đặt thiết bị VMS chưa được cải thiện nhiều, vẫn còn thấp so với bình quân cả nước, mới đạt đạt 83,23%.
Quảng Ngãi: Tỷ lệ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá chưa được cải thiện nhiều, vẫn còn thấp so với bình quân cả nước
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Ngãi, tính từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 10 năm 2021, toàn tỉnh có 2.770/3.328 tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS, đạt tỷ lệ 83,23%. Hiện còn 558 tàu chưa lắp thiết bị VMS, do đa số tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên nhưng công suất nhỏ, làm nghề vây cá nổi nhỏ, pha xúc chủ yếu hoạt động ở vùng lộng và vùng biển ven bờ nên chưa lắp đặt. Phát hiện 489 tàu cá vượt ra khỏi sơ đồ trên phần mềm của hệ thống giám sát tàu cá và 1.143 tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày. Các cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc, xử lý đối với 65 trường hợp.

 Tổng số tàu cá của tỉnh đã đăng ký là 4.766 chiếc, đăng kiểm là 1.509 chiếc, đánh dấu tàu cá chiếm tỷ lệ trên 95% tổng số tàu cá đã đăng ký, trong đó 100% tàu cá đã đăng kiểm thực hiện đánh dấu tàu cá; tàu cá được cấp, cấp lại giấy phép khai thác thủy sản (KTTS) theo hạn ngạch là 3.160/4.766 chiếc, đạt tỷ lệ 66,30%, trong đó tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên là 2.710/3.328 chiếc, đạt tỷ lệ 81,43%. Do một số tàu cá còn thiếu các điều kiện để cấp giấy phép KTTS như đăng kiểm, đăng ký, thuyền trưởng, máy trưởng, lắp đặt thiết bị VMS theo quy định. Thu hồi giấy phép KTTS là 06 giấy phép. 

Toàn tỉnh có 10 Trạm kiểm soát Biên phòng, 05 cảng cá đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản là là Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Lý Sơn, Mỹ Á và Sa Huỳnh, 04 Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại cảng cá (Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Mỹ Á và Sa Huỳnh) để kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất nhập bến và tàu cá ra vào cảng nhằm phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

Tính từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 10, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã xử phạt vi phạm hành chính 21 đối tượng/tổng số tiền 197.500.000 đồng.

Ngoài ra, các Sở, ban, ngành và các địa phương có biển đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Công tác tuyên truyền Luật Thủy sản, phổ biến kiến thức, giáo dục ngư dân không vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là vi phạm vùng biển nước ngoài được thực hiện thường xuyên. Do đó, ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế vi phạm khai thác IUU.

Tuy nhiên, tình hình ngư dân và tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép tuy được kiểm soát, ngăn chặn nhưng chưa bền vững, vẫn còn diễn biến phức tạp; tỷ lệ tàu cá cấp được giấy phép KTTS, đăng kiểm và lắp đặt thiết bị VMS còn thấp; việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên tại các cửa biển, cảng cá, trên biển chưa được thường xuyên, chặt chẽ, chưa ngăn chặn triệt để tàu cá vi phạm khai thác IUU; việc ghi, nộp và thu nhật ký, báo cáo KTTS đối với khối tàu có chiều dài dưới 15 mét đạt thấp,..

Chính vì vậy, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU, kế hoạch thực hiện trong tháng thời gian tới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ngư dân nắm và chấp hành các quy định của pháp luật về chống khai thác IUU,.. nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Quảng Ngãi đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, tại các cửa biển, cảng cá đảm bảo các hành vi vi phạm khai thác IUU được phát hiện, ngăn chặn; đặc biệt là các hành vi vi phạm về giấy phép khai KTTS, lắp đặt và vận hành thiết bị VMS; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo quy định để mang tính răn đe.

Bên cạnh đó, thường xuyên hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng kiểm, đăng ký để tàu cá đủ điều kiện cấp giấy phép KTTS sản nhằm đảm bảo 100% tàu cá có giấy phép khi hoạt động KTTS trên biển; tiếp tục hướng dẫn, yêu cầu chủ tàu cá thực hiện lắp đặt thiết bị VMS đối với tàu cá có chiều dài 15 mét trở lên theo đúng quy định; thống kê danh sách tàu cá không còn trên thực tế, tàu cá không hoạt động để xóa đăng ký, đưa ra khỏi danh sách quản lý nhằm tăng tỷ lệ lắp đặt thiết bị VMS.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra tàu cá, giám sát sản lượng thủy sản tại cảng, thu nhật ký KTTS và xác nhận, chứng nhận thủy sản từ khai thác; chú trọng thực hiện giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng đảm bảo độ tin cậy trong công tác truy xuất nguồn gốc, ghi chép và lưu trữ hồ sơ đầy đủ đảm bảo phục vụ hoạt động khai thác thủy sản và chống khai thác IUU.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác