Nhìn lại một năm xây dựng của Đảng bộ Tổng cục Thủy sản (25-04-2017)

Đảng bộ Tổng cục Thủy sản là Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đảng bộ Tổng cục Thủy sản hiện có 12 tổ chức đảng với 171 đảng viên. Trong đó có một đảng bộ trực thuộc là Đảng bộ Cục Kiểm ngư.

Năm 2016 là năm thời tiết có nhiều biến động cực đoan, hạn hán xâm nhập mặn đến sớm, dịch bệnh phát triển gây ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng và khai thác thủy sản. Đặc biệt là sau sự cố môi trường biển xảy ra ở 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế gây tác động xấu hủy hoại môi trường sinh thái biển gần bờ nói riêng, gây ảnh hưởng lớn đến nghề cá, đồng thời tác động rất lớn đến các ngành nghề dịch vụ du lịch, hậu cần nghề cá đi kèm. Mặt khác, nguồn lợi thủy sản trên biển nói chung ngày càng suy giảm do một số ngư dân chúng ta vì kế sinh nhai nên vẫn lén lút khai thác bằng các nghề xâm hại như giã cào, xung điện, chất nổ. Còn nhiều ngư dân vi phạm khai thác thủy sản thuộc vùng biển chủ quyền của nước ngoài gây ảnh hưởng xấu đến công tác ngoại giao về thủy sản, ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự trên biển.

Song hành với tình hình trên thì việc tranh chấp chủ quyền quốc gia trên biển vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trung Quốc vẫn tăng cường lực lượng chấp pháp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên cái gọi là đường chín đoạn mà họ công bố là chủ quyền. Mặt khác một lực lượng lớn tàu cá Trung Quốc vi phạm đánh bắt sâu vào vùng biển chủ quyền, ngư trường truyền thống của ta để dần dần khẳng định là ngư trường của họ. Các nước có liên quan tới biển Đông, xung quanh khu vực thì ngày càng thắt chặt công tác quản lý biển, họ tăng cường tuần tra, kiểm soát bắt giữ, phạt tiền, phạt tù với các biện pháp mạnh, cương quyết và cứng rắn hơn như tịch thu tài sản, đánh chìm, đốt cháy tàu khi họ bắt giữ ở trên vùng biển của họ, vùng biển chồng lấn hoặc vùng tranh chấp.

Tình hình nêu trên hiện có tác động rất lớn đến việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2016. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy Tổng cục đã chỉ đạo Đảng bộ trực thuộc hoặc Chi bộ điều chỉnh lại kế hoạch chỉ đạo điều hành sản xuất của các Cục, Vụ, cơ quan đơn vị nhằm phù hợp với tình hình. Đồng thời Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo cấp ủy các cấp phải không ngừng học tập nắm chắc chủ trương, nội dung, định hướng của Nghị quyết đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết nhiệm kỳ 2016-2020 của Đảng bộ Tổng cục Thủy sản. Do vậy, năm 2016 Đảng ủy Tổng cục đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bộ, Thủ tướng giao.

Một là, đã bám sát chức năng nhiệm vụ của cơ quan đơn vị trực thuộc, chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, sâu sát theo diễn biến tình hình tháng, quý, năm. Do vậy, sản phẩm nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản năm 2016 tăng hơn năm 2015. Sản lượng chung về thủy sản đạt 6,7 triệu tấn/năm, trong đó sản lượng khai thác đạt trên 3,1 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng đạt 3,6 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 7 tỉ đô la.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được rà soát, chuẩn hóa, trong đó, 59 thủ tục văn bản trong đó có 31 thủ tục thuộc thẩm quyền Trung ương và 28 văn bản thuộc thẩm quyền địa phương. Hủy bỏ 26 thủ tục trong đó 22 thủ tục thuộc thẩm quyền Trung ương và 04 thủ tục thuộc thẩm quyền địa phương. Công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực thủy sản được tổ chức thực hiện chặt chẽ đúng chủ trương chính sách, pháp luật và quy định hiện hành. Sau sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung xảy ra, Tổng cục đã tham mưu cho Bộ, chính phủ ban hành các văn bản phục vụ hướng dẫn đền bù thiệt hại, khôi phục sản xuất nhằm ổn định đời sống, ổn định sản xuất cho bà con ngư dân.

Ngoài ra Tổng cục còn được Bộ trưởng, Thủ tướng giao là cơ quan thường trực 689 Trung ương. Tổng cục đã phối hợp với các bộ ngành Trung ương kiện toàn Tổ 689 đầy đủ thành phần, xây dựng quy chế phối hợp, hướng dẫn chỉ đạo các địa phương thực hiện. Đặc biệt là phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để xác minh và làm công tác bảo hộ công dân về nước. Trong đó, từ ngày 11-16/9/2016 Tổng cục đã sử dụng tàu Kiểm ngư KN 490 của Chi đội 4 tiếp nhận 228 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ từ In-đô-nê-xi-a về nước an toàn.

Hai là, tập trung kiện toàn các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, thường xuyên kịp thời chỉ đạo lãnh đạo các tổ chức đảng tập trung quán triệt làm tốt công tác xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên trong sạch vững mạnh.

Đối với công tác tư tưởng

Đảng ủy, cấp ủy các cấp đã chú trọng tổ chức học tập các Nghị quyết đại hội lần thứ 12 của Đảng, các Nghị quyết 2, 3, 4, 5 của Ban chấp hành Trung ương khóa 12. Sau học tập, Đảng ủy Tổng cục đã có chương trình hành động số 65/CTr-ĐUTCTS ngày 06/9/2016. Trên cơ sở chương trình hành động của Đảng ủy, cấp ủy các cấp, chi bộ xây dựng chương trình hành động của mình đồng thời triển khai cho 100% đảng viên cán bộ công chức xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội 12 của Đảng. Đảng bộ đã tập trung triển khai tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó giúp cho cán bộ đảng viên nhận thức sâu sắc đúng đắn về tư tưởng, đạo đức và phong cách to lớn của Hồ Chí Minh từ đó xây dựng kế hoạch phấn đấu học tập và làm theo sát với chức năng, chức trách, nhiệm vụ của từng tổ chức cũng như của từng cá nhân đảng viên, công chức và người lao động. Do vậy, 100% tổ chức đảng, đảng viên có sự chuyển biến rõ nét về đạo đức, tác phong, sự gương mẫu đi đầu trong lời nói việc làm. 100% yên tâm tư tưởng, yêu mến nghề nghiệp tận tâm, tận tụy với công việc và chức trách được giao.

Đối với công tác xây dựng Đảng

- Về xây dựng đội ngũ cấp ủy viên các cấp: Trong năm 2016, mặc dù điều kiện thời tiết, khí hậu, môi trường tác động không có lợi cho ngành thủy sản. Xuất phát từ thực tế đó Đảng ủy Tổng cục xác định để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm cũng như xây dựng đảng bộ Tổng cục trong sạch vững mạnh trước hết phải tập trung kiện toàn xây dựng đội ngũ cấp ủy viên các cấp thực sự tiên phong gương mẫu trong lời nói đi đôi với việc làm nghiêm túc, trong sáng, công minh trong mọi hoạt động của cơ quan đơn vị. Cụ thể, Đảng ủy Tổng cục đã yêu cầu cấp ủy viên các cấp phải xây dựng chương trình công tác theo chức trách nhiệm vụ được phân công. Trên cơ sở chức trách và nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm, thông qua các tổ chức lãnh đạo, tổ chức quần chúng công đoàn giám sát, phản ảnh những việc làm được, việc chưa làm được để đóng góp phê bình trong các hội nghị thường kỳ hoặc đột xuất. Qua đó, đội ngũ cấp ủy viên các cấp trong năm 2016 đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% đạt tiêu chuẩn Đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều đồng chí được lãnh đạo tổng cục và Bộ trưởng tặng giấy khen, bằng khen.

- Về xây dựng tổ chức Đảng và đội ngũ Đảng viên gắn với công tác tổ chức cán bộ.

Trên cơ sở quy hoạch nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020. Đảng ủy Tổng cục đã chỉ đạo cấp ủy các cấp thực hiện rà soát điều chỉnh quy hoạch cán bộ các cấp sát với tình hình thực tế biên chế, năng lực trình độ chuyên môn, năng lực quản lý điều hành

Xem xét những trường hợp không còn đủ điều kiện thì kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch, đồng thời phát hiện bổ sung vào quy hoạch những cán bộ có năng lực và phẩm chất chính trị tốt. Chính vì vậy đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động phấn khởi, …..và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Song song với công tác quy hoạch, Đảng ủy đã chú trọng để công tác đào tạo xây dựng đội ngũ các cán bộ nguồn kế cận, kế tiếp.

Năm 2016, Đảng ủy đã đề nghị bổ nhiệm 01 đồng chí Phó Tổng cục trưởng, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại 09 đồng chí cán bộ lãnh đạo vụ và tương đương, 01 đồng chí trưởng phòng và giao phụ trách kế toán 05 đồng chí.

Đi đôi với công tác tổ chức cán bộ Đảng ủy Tổng cục đã quan tâm chỉ đạo cấp ủy các cấp quan tâm xây dựng phát triển đảng viên nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo cho các cơ quan đơn vị. Năm 2016, cấp ủy các cấp đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên các cấp tuyển, chọn bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng, có tâm huyết nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của đảng.

-Về công tác bảo vệ chính trị nội vụ và thực hiện công tác kiểm tra giám sát.

Đảng ủy tổng cục thường xuyên quán triệt. Triển khai thực hiện nghiêm túc quyết định 57-QĐ/TW ngày 03/5/2007 quy định của Bộ chính trị về “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”, Hướng dẫn số 29-HD/BCHTW ngày 27/11/2014 hướng dẫn của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác bảo vệ chính trị nội bộ phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cùng với các văn bản hướng dẫn của Đảng bộ Bộ NN&PTNT.

Do vậy trong toàn đảng bộ Tổng cục không có hiện tượng “tự diễn biến tư tưởng”, “tự chuyển hóa”. 100% đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức và người  lao động được quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết chỉ thị của Đảng, chủ trương chính sách và phát luật của nhà nước. Song song với công tác bảo vệ chính trị nội bộ, Đảng bộ Tổng cục thường xuyên quan tâm Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác kiểm tra giám sát đối với tổ chức Đảng và đội ngũ Đảng viên. Quy trình kiểm tra, giám sát được thực hiện theo đúng hướng dẫn của điều lệ Đảng khóa XI. Đảng ủy Tổng cục đã xây dựng kế hoạch  kiểm tra, giám sát 2016. Hướng dẫn triển khai thực hiện cho các cấp ủy. Trên cơ sở đó các cấp ủy, chi bộ, Đảng viên xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm tra giám sát của chi bộ, Đảng viên. Qua đó nhận thức của các cấp ủy, đảng viên được nâng lên, kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, hạn chế và có các biện pháp khắc phục kịp thời.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát đảng ủy Tổng cục cũng như cấp ủy Chi bộ các cấp đã lồng ghép vào những nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời đặc biệt chú ý đến việc kiểm điểm thực hiện theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Chính vì vậy trong Đảng bộ Tổng cục không có hiện tượng biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức lối sống trong cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Toàn Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi họat động cũng như mọi nhiệm vụ. Không có hiện tượng bao che, cục bộ, quan liêu, lãng phí, tạo khí thế vui tươi phấn khởi, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh.

          Ba là, lãnh đạo công tác đoàn thể quần chúng và công tác dân vận. Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục luôn quan tâm tạo điều kiện cho tổ chức đoàn thể hoạt động đúng chức năng, đúng pháp luật và điều lệ của tổ chức đoàn thể. Tổ chức công đoàn đã thực sự phát huy chức năng đại diện quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các công chức, viên chức và người lao động cũng như chăm lo xây dựng đời sống vật chất tinh thần.

          Trong quá trình hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về chuyên ngành thủy sản, Đảng ủy luôn thống nhất hoạt động theo đúng quy chế đã ban hành nhằm phát huy tốt tính năng động sáng tạo của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong toàn Tổng cục. Định kỳ hoặc đột xuất, Đảng ủy cũng như Lãnh đạo tổng cục tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với cán bộ công chức, viên chức, người lao động lắng nghe tâm tư nguyện vọng cũng như trao đổi tọa đàm những vấn đề phát sinh trong đời sống sinh hoạt cũng như trong hoạt động chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành nhằm thống nhất đoàn kết, chung sức, chung lòng hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao. Song song với công tác đối thoại tọa đàm, Đảng ủy đã quan tâm đúng mức đến công tác động viên, thi đua khen thưởng, xây dựng tạo nguồn cũng như đề bạt bổ nhiệm cán bộ các cấp kịp thời, công khai, minh bạch đúng quy trình, quy định và hướng dẫn của trên tạo sự đồng thuận, khuyến khích, động viên, kịp thời các tập thể, cá nhân, công chức, viên chức và người lao động cùng nhau đồng thuận vì sự phát triển của ngành và sự lớn mạnh của Tổng cục.

    Trần Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư

Ý kiến bạn đọc

Tin khác