Sự đa dạng của cá liên quan đến sức khỏe rạn san hô Ca-ri-bê (15-03-2019)

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Khoa học Đại dương của Bigelow, sức khỏe của các rạn san hô có thể bị ảnh hưởng nhiều bởi sự đa dạng của loài cá ăn cỏ sống quanh chúng. Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ những tác động mạnh mẽ của đa dạng sinh học đối với các rạn san hô vùng Ca-ri-bê.
Sự đa dạng của cá liên quan đến sức khỏe rạn san hô Ca-ri-bê
Ảnh minh họa

Doug Rasher, tác giả chính của nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Bigelow cho biết: "Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng các rạn san hô sẽ khỏe mạnh hơn khi có một số lượng lớn hoặc “sinh khối cao” của cá ăn thực vật gặm nhấm bề ​​mặt của chúng. Tuy nhiên, nghiên cứu này tiết lộ rằng việc có một danh mục đa dạng các loài cá đó trên rạn san hô cũng quan trọng không kém để giữ cho các rạn san hô phát triển tốt và có nhiều san hô con”.

Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với việc quản lý nghề cá nhiệt đới. Nhiều động vật ăn cỏ, chẳng hạn như cá mó và cá đuôi gai, được người dân trên khắp vùng Ca-ri-bê đánh bắt làm thực phẩm. Các kế hoạch quản lý thường tập trung vào việc duy trì một số lượng động vật ăn cỏ nhất định trên một rạn san hô và không nhất thiết phải thúc đẩy sự đa dạng loài trong cộng đồng động vật ăn cỏ.

Khi những con cá này ăn ở những rạn san hô, chúng cạo những tảo cỏ nhỏ và rong biển từ rạn san hô, giữ cho không gian không có tảo để tạo môi trường sống cho san hô con. Việc cá ăn này đặc biệt quan trọng sau các xáo trộn đối với rạn san hô, như bão và các hiện tượng tẩy trắng san hô. Trong những thời khắc quyết định này, không gian đáng kể trên rạn san hô đột nhiên xuất hiện. Nếu rong biển chiếm giữ không gian này, chúng ngăn chặn san hô tái thiết lập và có thể chiếm lấy vị trí của chúng. Sự dịch chuyển sang các lớp rong biển rất khó để đảo ngược và đã trở nên phổ biến ở vùng biển Ca-ri-bê, nơi san hô đã giảm trung bình 80% trong 40 năm qua.

Các nhà khoa học trước đây đã xác định rằng các loài cá khác nhau thích ăn các loại tảo khác nhau. Điều này có nghĩa là các nhóm động vật ăn cỏ đa dạng tiêu diệt tảo hiệu quả hơn. Tuy nhiên, những lợi ích cục bộ của đa dạng sinh học này thường được nghiên cứu trên các rạn san hô riêng lẻ, vì vậy vẫn chưa rõ liệu “hiệu ứng đa dạng sinh học” như vậy có phổ biến trên khắp đại dương hay không. Để giải quyết câu hỏi này, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu 10 rạn san hô trải rộng trên hơn 1.000 km bờ biển ở Cộng hòa Dominica. Bằng cách nghiên cứu khu vực rộng lớn này, họ đã có thể định lượng được ảnh hưởng của sinh khối và sự đa dạng của động vật ăn cỏ trên nhiều rạn san hô, cũng như xác định các hiệu ứng đa dạng sinh học mới có thể tác động trên toàn khu vực.

Rasher, người đã hoàn thành phân tích với Jon Lefcheck cho biết: “Nhìn vào các rạn san hô riêng biệt giống như nghiên cứu từng mảnh ghép. Chỉ bằng cách nghiên cứu nhiều rạn san hô trên toàn bộ khu vực, chúng ta mới có thể thấy vai trò lớn hơn nhiều của đa dạng sinh học”.

Nghiên cứu thực địa được thực hiện bởi Rasher phối hợp với Bob Steneck, nhà khoa học tại Đại học Maine, và Ruben Torres, Chủ tịch của Công ty Kiểm tra rạn san hô Cộng hòa Dominica. Sử dụng máy quay từ xa dưới nước, Rasher đã quay được video về cá tại mỗi rạn san hô. Ở những nơi tương tự, nhóm nghiên cứu đã đo lường được sự phong phú của tảo trên rạn san hô và các loài động vật ăn cỏ đã giảm số lượng tảo hiệu quả như thế nào. Họ cũng đếm số lượng san hô con có mặt trên rạn san hô.

Quay lại phòng thí nghiệm, Anne Innes-Gold, thực tập sinh trong chương trình Nghiên cứu trải nghiệm dành cho sinh viên tại Phòng thí nghiệm Bigelow, đã phân tích các đoạn video để quan sát số lượng, sự đa dạng và kích cỡ của các con cá đã ăn trên rạn san hô. Lefcheck sau đó đã thiết kế một mô hình thống kê để xử lý dữ liệu và phân tích tác động của sinh khối cá và sự đa dạng của loài tại rạn san hô. Mô hình cũng cho phép họ so sánh chính xác hơn giữa các rạn san hô bằng cách tính đến ảnh hưởng của sự khác biệt môi trường từ rạn san hô này sang rạn san hô khác.

Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc xem xét ảnh hưởng của đa dạng sinh học ở nhiều quy mô không gian khi nghiên cứu một hệ sinh thái hoặc quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Rasher cho biết: “Nghề cá thường được quản lý ở cấp quốc gia hoặc khu vực, không phải ở rạn san hô. Nghiên cứu này cho thấy việc thúc đẩy sự đa dạng của cá - cả ở quy mô địa phương và khu vực quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của các rạn san hô”.

HNN (Theo sciencedaily)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác