Vận động thành công ngư dân thả cá thể vích về với biển (24-10-2018)

Tối ngày 07/10/2018, trong quá trình thực hiện chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm trong hoạt động thủy sản trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, Đoàn công tác thuộc Chi cục Kiểm ngư Vùng I - Cục Kiểm ngư nhận được tin báo có tàu ngư dân làm nghề lưới rê đang hoạt động khai thác ở vùng biển khu vực đảo Hạ Mai khai thác phải một cá thể Rùa Xanh (còn gọi là Vích) còn sống, khoẻ mạnh, có trọng lượng khoảng 20kg.
Vận động thành công ngư dân thả cá thể vích về với biển

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đoàn công tác đã nhanh chóng xác minh, tiếp cận tàu ngư dân, tiến hành tuyên truyền, vận động và đã cùng ngư dân thả cá thể Rùa Xanh nói trên về với biển.

Rùa Xanh có tên khoa học Chelonia mydas - là 1 trong 5 loài rùa biển có phân bố ở vùng biển nước ta. Cả 5 loài Rùa biển có phân bố ở Việt Nam đều được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và Sách đỏ Việt Nam xếp vào loại thuộc cấp N (cấp nguy cấp, được bảo vệ ở cấp độ 1); chúng đều có tên trong danh sách các loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ ở Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Mọi hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép rùa biển hoặc bộ phận, sản phẩm của chúng đều là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo Điều 244 Bộ huật Hình sự với hình phạt lên tới 15 năm tù.

Kết hợp thực thi nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm trong hoạt động thủy sản trên vùng biển, các Đoàn công tác của Chi cục Kiểm ngư Vùng I luôn thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân; vận động các ngư dân khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản phải luôn có ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường sống của các loại thủy sinh và tuyệt đối không khai thác, buôn bán, giết hại các loài thủy sinh quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng.

Hoài Nam – Đỗ Dự

Ý kiến bạn đọc

Tin khác