Các rạn san hô giúp bảo vệ cá biển Caribe dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu (19-03-2018)

Nghiên cứu mới của Viện Đại dương và Thủy sản, trường Đại học British Columbia (UBC) cho thấy các khu vực rạn san hô lớn hơn có thể giúp bảo vệ các cộng đồng cá rạn san hô của Caribe khỏi tác động của sự nóng lên đại dương.
Các rạn san hô giúp bảo vệ cá biển Caribe dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu
Ảnh minh họa

Ravi Maharaj, tác giả đầu tiên và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Đại dương và Thủy sản cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​những thay đổi đối với các quần thể cá tại các rạn san hô địa phương do nhiệt độ đại dương nóng lên, đặc biệt ở các quốc gia Caribe gần với đường xích đạo, như Trinidad và Tobago, nơi những loài cá quan trọng về mặt kinh tế như Cero và cá hồng đỏ đang suy giảm”.

Nghiên cứu đã khảo sát quy mô của các rạn san hô ở các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) - ước lượng từ hình ảnh vệ tinh - trong số 9 quốc gia Caribe và đánh giá ảnh hưởng của nhiệt độ đại dương tăng lên đối với cá có vai trò quan trọng nhất đối với nghề cá địa phương. Các nhà nghiên cứu kiểm tra xem kích thước của rạn san hô có thể làm giảm các tác động như thế nào.

Sử dụng nhiệt độ nước biển và các hồ sơ thủy sản hồi thập niên 70, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng biển Caribbe đang nóng lên, và những con cá thích nhiệt độ mát hơn đang bị giảm sản lượng đánh bắt. Nhưng họ cũng nhận thấy rằng sự thay đổi thành phần cá chậm hơn ở các nước có rạn san hô lớn hơn so với các nước có rạn san hô nhỏ hơn.

Sử dụng kết quả từ nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng những thay đổi trong cộng đồng cá có thể được giảm 30 – 80% với diện tích rạn san hô tăng gấp đôi. Điều này nhấn mạnh hiệu quả tiềm năng của các biện pháp can thiệp có thể duy trì và khôi phục các môi trường sống của rạn san hô để giảm tác động của khí hậu đến các cộng đồng cá.

Maharaj cho biết: “Với một mức độ ấm lên nhỏ, một số loài cá có thể thích nghi nhưng chúng cần môi trường sống phù hợp để sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, có thể tìm thấy nhiều nơi trú ẩn hơn ở các rạn san hô rộng lớn hơn, với việc bổ sung môi trường sống bị mất do ô nhiễm, tẩy trắng san hô, thiệt hại do bão gây ra ở khu vực và áp lực đánh cá không được quản lý”.

Hầu hết các nghề cá dọc theo nhiều rạn san hô ở Caribe đều có quy mô nhỏ và dựa vào tự cung tự cấp, cung cấp một trong những nguồn thực phẩm chính và việc làm, nhưng hiện nay các nghề cá không được quản lý. Các nhà nghiên cứu nói rằng các nhà hoạch định chính sách nên tập trung chú ý vào việc bảo vệ sinh cảnh và quản lý nghề cá trong khu vực.

Tác giả cao cấp William Cheung, Phó giáo sư tại Viện Đại dương và Thủy sản cho biết: “Cần có những cơ chế đánh bắt và bảo tồn hiệu quả tại khu vực Caribe, vì sự tương tác giữa các tác động khí hậu và nghề cá không được quản lý có thể sẽ làm suy yếu khả năng chống chịu của các quần thể cá. Kết quả của chúng tôi cho thấy tăng khả năng phục hồi của cá đối với các tác động khí hậu sẽ liên quan đến việc quản lý hệ sinh thái rộng lớn hơn, đặc biệt thông qua việc bảo vệ và phục hồi các môi trường sống quan trọng của cá”.

HNN (Theo sciencedaily)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác