Nỗ lực cứu rùa biển là một câu chuyện thành công toàn cầu về bảo tồn (22-09-2017)

Một nghiên cứu mới về bảy loài rùa biển trên thế giới đã cho thấy con số các loài này đang tăng lên (không giống nhiều động vật có xương sống đang có nguy cơ tuyệt chủng), nhờ vào nhiều năm nỗ lực bảo tồn đã đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi rùa biển - ngay cả đối với những quần thể rùa biển nhỏ. Rùa biển đã bị suy giảm về số lượng trong lịch sử vì các lý do bao gồm việc đánh bắt ngẫu nhiên và thu hoạch rùa trưởng thành và trứng.
Nỗ lực cứu rùa biển là một câu chuyện thành công toàn cầu về bảo tồn
Ảnh minh họa

Sự suy giảm như vậy đã thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn trên toàn thế giới kể từ những năm 1950 sử dụng các giải pháp như các quy định đánh bắt chặt chẽ và các biện pháp bảo vệ bãi biển. Để khảo sát hiện trạng toàn cầu của rùa biển, Antonios Mazaris và các đồng nghiệp đã nghiên cứu 4.417 ước tính hàng năm về sự phong phú của tổ rùa biển dựa trên các khoảng thời gian cụ thể của việc thu thập dữ liệu làm tổ khoảng từ 6 đến 47 năm.

Họ sử dụng các ước tính từ năm 2010 trở lại đây để đánh giá khoảng thời gian cần thiết để phát hiện các xu hướng đáng kể về số lượng rùa biển trong các đơn vị quản lý khu vực (những nhóm này quản lý các nhóm địa bàn làm tổ rời rạc của rùa biển ở một số khu vực khác nhau dựa trên gien di truyền, sự phân bố, di chuyển và nhân khẩu học) cho mỗi loài, họ nhận thấy phần lớn số lượng tăng (95 khu vực tăng đáng kể so với 35 khu vực giảm đáng kể).

Mặc dù xu hướng tăng số lượng đáng khích lệ, kết quả của Mazaris và cộng sự bổ sung các đánh giá tình trạng rùa biển của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), trong đó liệt kê 6 loài rùa biển là nguy cấp.

Các tác giả cũng nhận thấy rằng mặc dù các khoảng thời gian thu thập dữ liệu làm tổ của rùa biển lâu hơn rất quan trọng để phát hiện xu hướng số lượng rùa biển, khoảng thời gian ngắn hơn mà IUCN hiện không sử dụng vẫn có thể cung cấp thông tin quan trọng, mặc dù họ nhấn mạnh sự cần thiết phải có thông tin cập nhật và liên tục về khu vực làm tổ của rùa biển.

HNN (Theo sciencedaily)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác