Bình Thuận: Thả hơn 100 cá thể rùa con về biển Hòn Cau (28-07-2017)

Chiều ngày 26/7/2017, tại Tuy Phong (Bình Thuận), Khu bảo tồn biển Hòn Cau đã tiến hành thả 103 cá thể rùa biển con về với biển sau gần 50 ngày được ấp và chăm sóc tại Khu bảo tồn.
Bình Thuận: Thả hơn 100 cá thể rùa con về biển Hòn Cau

Trước đó, vào ngày 10/6/2017, Đội tuần tra - kiểm soát Khu bảo tồn biển Hòn Cau đã phát hiện một cá thể rùa mẹ lên đảo đẻ được hơn 100 trứng. Nhận thấy ổ trứng này không an toàn, ngay sau khi rùa mẹ rời đi, các nhân viên khu bảo tồn đã di dời toàn bộ số trứng rùa này lên đảo để đưa vào trạm ấp trứng. Qua 46 ngày, số trứng trên đã nở ra 103 rùa biển con. Ngay sau đó, các nhân viên của khu bảo tồn đã tổ chức thả 103 cá thể rùa con này về với biển.

Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau cho biết, rùa thường lên bãi đẻ từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm. Tháng 7/2017, khu bảo tồn đã phát hiện và di dời thành công 3 ổ trứng rùa về nơi ấp nở an toàn với gần 300 cá thể rùa con, trong đó 2 ổ được bảo vệ ở môi trường tự nhiên. Tất cả số rùa con này đã được thả về với biển. Cũng trong tháng 7 này, Khu bảo tồn biển Hòn Cau đã cứu hộ thành công một cá thể rùa cái nặng gần 60 kg bơi lạc vào bể chứa nước tuần hoàn của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Sau khi chăm sóc, cá thể rùa trên đã được thả về biển an toàn.

Khu bảo tồn biển Hòn Cau là một trong những khu bảo tồn biển quan trọng của cả nước, một trong 18 khu nước tốt nhất thế giới. Nơi đây có hệ sinh thái biển đa dạng như rạn san hô, cỏ biển và còn là nơi sinh sản của nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm, đăc biệt nơi đây là bãi đẻ của loài rùa biển. Hiện nay, lực lượng chức năng trên đảo Hòn Cau đã gắn nhiều panô tuyên truyền cho ngư dân biết việc săn bắt, giết, mua bán, vận chuyển, nuôi, nhốt và sử dụng rùa biển và các sản phẩm làm từ rùa biển là vi phạm pháp luật nên người dân nơi đây rất tích cực phối hợp với cơ quan chức năng bảo vệ loài sinh vật này.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác