Thả cá thể rùa biển về tự nhiên sau khi được Vườn Quốc gia Xuân Thủy nuôi dưỡng, chăm sóc (26-06-2017)

Ngày 13/4/2017, Chi cục Thủy sản Nam Định nhận được tin báo ông Đào Văn Tường, địa chỉ xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Hưng làm nghề khai thác thủy sản tại cửa Sông Ninh Cơ phát hiện và bắt được một cá thể rùa biển bị mắc vào lưới. Lãnh đạo Chi cục Thủy sản đã cử cán bộ xuống phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Khẩu cảng Hải Thịnh nắm bắt tình hình.
Thả cá thể rùa biển về tự nhiên sau khi được Vườn Quốc gia Xuân Thủy nuôi dưỡng, chăm sóc
Chi cục Thủy sản thả rùa về biển

Do cá thể rùa bị mắc vào lưới của ngư dân nên hai chi trước bị thương rất nặng không thể tự di chuyển và tình trạng sức khỏe rất kém. Cán bộ của Chi cục Thủy sản đã thực hiện các biện pháp cứu hộ và bàn giao cá thể rùa cho Vườn Quốc gia Xuân Thủy để kịp thời chăm sóc và chữa trị vết thương. Theo thông tin xác minh ban đầu, cá thể rùa cân nặng 70kg, dài thân 1,2m, chiều rộng mai 0,7m. Đây là loài rùa Quản Đồng, tên khoa học là: Cretta caretta, thuộc họ Vích, là loài rùa quý hiếm có trong Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong Công ước CITES, có nguy cơ tuyệt chủng, tuyệt đối cấm đánh bắt, mua bán, vận chuyển, kể cả trứng.

Cá thể rùa được sơ cứu ban đầu trước khi chuyển về Vườn Quốc gia Xuân Thủy

Sau hơn hai tháng được chăm sóc và nuôi dưỡng, tình hình sức khỏe cá thể rùa đã được cải thiện, các vết thương đã lành, có thể tự di chuyển và kiếm ăn được ở môi trường tự nhiên. Ngày 21/6/2017, Chi cục Thủy sản phối hợp với Vườn Quốc gia Xuân Thủy tổ chức thả cá thể rùa về biển tại cửa Sông Ba Lạt, huyện Giao Thủy.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy chăm sóc, nuôi dưỡng cá thể rùa

Phát hiện và thả rùa quý hiếm về môi trường tự nhiên là hành động bảo vệ các loài thủy sản hoang dã đang có nguy cơ bị tuyệt chủng góp phần giữ gìn đa dạng sinh học môi trường biển./.

Vũ Đức Vinh – Chi cục Thủy sản Nam Định

Ý kiến bạn đọc

Tin khác