Hầu hết các loài cá săn mồi đã biến mất ở các rạn san hô thuộc vùng biển Caribe (13-03-2017)

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Bắc Carolina đã nhận thấy rằng trên 90% các loài cá săn mồi ở các rạn san hô thuộc vùng biển Caribe đã biến mất do bị khai thác quá mức. Điều này gây căng thẳng cho hệ sinh thái đại dương và khu vực kinh tế ven biển.
Hầu hết các loài cá săn mồi đã biến mất ở các rạn san hô thuộc vùng biển Caribe
Ảnh minh họa

Họ đã xác định được các rạn san hô, được gọi là nơi lý tưởng (supersite), có thể là môi trường sống cho một số lượng lớn các loài cá săn mồi. Nếu các nơi này được đưa vào sử dụng lại, có thể sẽ giúp khôi phục lại môi trường cũng như khôi phục lại nền kinh tế vốn đã bị suy thoái do khai thác quá mức.

Nghiên cứu cho thấy những “nơi lý tưởng” này - các rạn san hô với nhiều nơi ẩn náu và các vết nứt trên bề mặt có tác dụng như là một nơi ẩn nấp của con mồi (và cũng thu hút các loài động vật săn mồi) - nên được ưu tiên bảo vệ và có thể là một mô hình trong khu vực để trưng bày các giá trị đa dạng sinh học nhằm phục vụ cho ngành du lịch và cho các mục đích sử dụng khác. Những điểm đặc biệt khác tạo ra “nơi lý tưởng” là lượng thức ăn sẵn có, kích thước của rạn san hô và gần với các khu rừng ngập mặn.

Tiến sĩ Bruno, một nhà sinh vật biển cho biết: “Trên đất liền, một nơi lý tưởng sẽ là một công viên quốc gia như Yellowstone, nơi sinh sống tự nhiên của nhiều loài động vật hoang dã và đã được chính phủ liên bang bảo vệ”.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 39 rạn san hô ở Bahamas, Cuba, Florida, Mexico và Belize, cả trong và ngoài các khu bảo tồn biển. Mục đích là để xác định số lượng cá đã bị mất bằng cách so sánh sinh khối cá ở các nơi nguyên sơ với sinh khối cá trên một rạn san hô điển hình. Họ ước tính sinh khối ở mỗi địa điểm và nhận thấy rằng 90% các loài cá săn mồi đã bị mất do bị khai thác quá mức.

Trong quá trình làm việc, họ nhận thấy rằng có một số ít rạn san hô nếu được bảo vệ có thể sẽ góp phần đáng kể trong việc phục hồi quần thể cá săn mồi cũng như giúp khôi phục lại các loài đã bị cạn kiệt.

Courtney Ellen Cox, đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Một số tính năng có ảnh hưởng to lớn đáng ngạc nhiên đến số lượng loài săn mồi mà một rạn san hô có thể hỗ trợ”. Ví dụ, các nhà nghiên cứu tin rằng rạn san hô Columbia nằm bên trong vùng cấm hoạt động nghề cá của Cozumel (Mexico) có thể hỗ trợ trung bình gấp 10 lần mức hiện tại cho các loài cá săn mồi nếu rạn san hô này được bảo vệ.

Cách đây không lâu, trên rạn san hô có rất nhiều cá lớn, nhưng hiện nay phần lớn chúng không còn do bị đánh bắt. Ngày nay, trong các khu bảo tồn biển có các loài cá săn mồi lớn hơn và phong phú hơn so với ở các rạn san hô không được bảo vệ và bị khai thác quá mức. Nhưng thậm chí ở một số khu bảo tồn biển, các loài cá săn mồi cũng đã bị suy giảm mạnh mẽ, chủ yếu là do các quy định về khai thác thủy sản không được thực hiện.

Tiến sĩ Bruno giải thích rằng điểm mấu chốt là việc bảo vệ các loài cá săn mồi có lợi cả về khía cạnh môi trường lẫn kinh tế.

Valdivia, hiện làm việc Trung tâm Đa dạng Sinh học ở Oakland - California, cho biết: “Một con cá mập sống sẽ đem lại doanh thu hơn 1 triệu USD cho ngành du lịch. Bởi vì chúng sống trong nhiều chục năm và hàng ngàn người sẽ đi du lịch và lặn để xem chúng gần hơn. Đó là động lực kinh tế to lớn để khôi phục và bảo vệ cá mập cũng như các loài cá săn mồi hàng đầu khác trên các rạn san hô”.

Anh Chi (Theo The Fish Site)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác