Hà Tĩnh: tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (23-02-2017)

Ngày 20/02/2017, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh phối hợp UBND xã Thịnh Lộc, Huyện Lộc Hà tỉnh Hà Tĩnh tổ chức buổi tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản dưới sự tài trợ của Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Hà Tĩnh. Tham dự buổi tập huấn có 95 đại biểu là ngư dân trên địa bàn xã Thịnh Lộc, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Thạch Bằng và cán bộ xã Thịnh lộc.
Hà Tĩnh: tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản
Ảnh minh họa

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe về các quy định của từng vùng biển (vùng biển ven bờ, vùng lộng và vùng khơi) đối với nhóm tàu khai thác thủy sản; các loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục đăng ký tàu cá, cấp/gia hạn giấy phép khai thác thủy sản …, quy định các loài thủy sản bị cấm khai thác hoặc bị cấm khai thác có thời hạn …; quy định một số loại nghề bị nghiêm cấm trong hoạt động khai thác thủy sản như sử dụng xung điện, chất nổ, hóa chất vào khai thác thủy sản.

Qua buổi tập huấn, bà con ngư dân đã tiếp thu một cách đầy đủ, kịp thời các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, từ đó có nhận thức tốt hơn về khai thác đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản và sẵn sàng thông tin cho cơ quan chức năng liên quan các trường hợp khai thác thủy sản sai quy định để xử lý.

Ngoài ra, tại buổi tập huấn bà con ngư dân (các thành viên Tổ Đồng quản lý nghề cá ven bờ số 5 – Thịnh Lộc) còn thông qua Quy chế “Xây dựng, quản lý, sử dụng Quỹ tài chính của Tổ ĐQL số 5” để làm căn cứ xây dựng các mô hình phát triển sinh kế trong cộng đồng.

 Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững Hà Tĩnh (CRSD) bắt đầu triển khai thực hiện từ cuối năm 2013, do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đến nay, BQL dự án phối hợp với các đơn vị liên quan đã xây dựng được 9/10 mô hình đồng quản lý nghề cá ven bờ. Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững Hà Tĩnh (CRSD) được triển khai đã tác động tích cực đến nhận thức của ngư dân vùng địa phương về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra, các tổ đồng quản lý nghề cá đã phát huy được vai trò, tích cực trong việc quản lý bảo vệ ngư trường vùng biển ven bờ.

Giáng Hương (theo sở nông nghiệp Hà Tĩnh)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác