Thừa Thiên-Huế tích cực triển khai các Dự án phục hồi Hệ sinh thái biển (08-08-2019)

Thực hiện Quyết định số 476/QĐ-TTg ngày 01/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Thừa Thiên Huế đã tích cực triển khai các Dự án “Phục hồi, tái tạo Hệ sinh thái thủy sinh và Nguồn lợi thủy sản”. Thời gian thực hiện đầu tư các dự án này đến hết ngày 31/12/2020.
Thừa Thiên-Huế tích cực triển khai các Dự án phục hồi Hệ sinh thái biển
Ảnh minh họa

Theo Quyết định số 476/QĐ-TTg, Thừa Thiên Huế đã tiến hành phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản tại vùng biển ven bờ nhằm tái tạo hệ sinh thái rạn san hô, hình thành sinh cảnh nhân tạo cho các loài thủy sản cư trú, phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Cũng theo Quyết định 476/QĐ-TTg, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn trong quá trình xây dựng thực hiện các Dự án “Phục hồi, tái tạo Hệ sinh thái thủy sinh và Nguồn lợi thủy sản”. Tổ chức kiểm tra, giám sát tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc theo chức năng, thẩm quyền.

Trong thời gian qua, thực hiện Quyết định 476/QĐ-TTg, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Dự án “Phục hồi, tái tạo Hệ sinh thái thủy sinh và Nguồn lợi thủy sản” tại vùng ven biển của tỉnh. Cụ thể là, ngành Nông nghiệp tỉnh đang phối hợp với Viện Nghiên cứu hải sản thực hiện 02 dự án: (1) Dự án phục hồi 12-18 ha rạn san hô tại 03 địa điểm; (2) Dự án thả rạn nhân tạo trên diện tích khoảng 2 km2 (cách bờ biển gần 10 km). Để triển khai, thực hiện hiệu quả những dự án trên, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm, hỗ trợ về kinh phí, kỹ thuật tái tạo, nhất là về nguồn giống tái tạo và thả rạn nhân tạo.

Ngày 17/7/2019, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản (theo Quyết định 476/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và tình hình khắc phục các khuyến nghị của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh. Kết luận tại buổi làm việc, liên quan đến công tác phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao việc triển khai thực hiện các nội dung theo Quyết định 476 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là việc triển khai đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về công tác khắc phục sự cố môi trường biển năm 2016.

Để triển khai hiệu quả các dự án phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế cần quan tâm công tác thông tin tuyên truyền để người dân, nhất là ngư dân hiểu và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản trên biển, đặc biệt là Luật Thủy sản 2017 và Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản 2017.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác