Ninh Bình: Thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản (18-04-2019)

Trong không khí phấn khởi của ngành thủy sản cả nước tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1959-2019), ngày 11/4/2019 tại UBND xã Gia Thịnh, huyện Gia Viễn, Sở Nông nghiệp & PTNT Ninh Bình giao cho Chi cục thủy sản phối hợp với UBND huyện Gia Viễn tổ chức hội nghị đánh giá 7 năm thực hiện Chương trình bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; phát động phong trào toàn dân tham gia công tác bảo tồn, tái tạo, phát triển nguồn lợi thuỷ sản, chung tay thả giống thủy sản vào các vùng nước tự nhiên.
Ninh Bình: Thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản

Hiện nay ở các vùng mặt nước trên địa bàn tỉnh, tình trạng người dân dùng thuốc nổ, xung điện và các loại ngư cụ trái quy định, khai thác quá giới hạn cho phép dẫn đến nguồn lợi thủy sản tự nhiên mất dần khả năng tự tái tạo, phục hồi. Nhiều loài thủy sản thông thường trở thành loài quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng; số sinh vật ngoại lai xâm hại như: Ốc bươu vàng, cá lau kính, rùa tai đỏ... có xu hướng tăng; chất lượng môi trường sống của các loài thủy sinh vật có xu hướng giảm, nhiều hệ sinh thái thủy sinh bị xâm hại... gây ảnh hưởng đến môi trường sống và phá hoại sự cân bằng sinh thái của loài thủy sản. Bên cạnh đó, do kinh phí của tỉnh còn hạn chế, trong khi đó việc kêu gọi tài trợ của tổ chức, cá nhân chưa cao nên công tác thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản còn gặp nhiều khó khăn.

Để chương trình bảo vệ & phát triển nguồn lợi thủy sản triển khai hiệu quả hơn, trong thời gian tới Ninh Bình sẽ huy động mọi nguồn lực sớm hoàn thành việc điều tra đánh giá nguồn lợi thủy sản ở tất cả các thuỷ vực trên địa bàn tỉnh; tập trung củng cố hệ thống tổ chức bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản và đầu tư cơ sở vật chất cho công tác bảo vệ NLTS, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến thức về bảo vệ NLTS tới cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Ngay sau buổi lễ, lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT cùng với UBND huyện Gia Viễn và các ngành, chính quyền địa phương, bà con nhân dân đã tham gia thả 10.600 con cá chép Việt và cá chày mắt đỏ trực tiếp xuống khu vực bến đò Hợp tác xã thôn Liên Huy, xã Gia Thịnh. Số cá giống cung cấp khỏe mạnh, được lựa chọn mua từ cơ sở giống có uy tín, đủ sức sống và thích ứng với thời tiết và môi trường nước tự nhiên. Chi cục thủy sản Ninh Bình cũng phát 540 tờ rơi cho nhân dân địa phương tại các xã thuộc lưu vực sông Hoàng Long.

Việc tổ chức lễ tuyên truyền thả cá giống tại các vùng nước tự nhiên trên địa bàn tỉnh là một hoạt động được tổ chức hằng năm của Chi cục Thủy sản. Với mục đích là tái tạo, thả bổ sung giống thủy sản, nâng cao nhận thức cho người dân cùng tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Đây là một việc làm có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, bởi thả cá không chỉ tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản mà còn làm sạch nguồn nước, làm sạch môi trường đồng thời góp phần cân bằng hệ sinh thái môi trường và cung cấp một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, sạch, an toàn cho cộng đồng nhân dân.

Chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền người dân không đánh bắt thủy sản bằng kích điện, chất độc, hóa chất, không đánh bắt cá non vào mùa sinh sản. Đồng thời xử lý nghiêm những hành vi đánh bắt, mua bán cá non nhằm chung tay bảo vệ, tái tạo môi trường và phát triển nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Đã đến lúc công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản cần được xã hội hóa, cần có sự chung tay của các cấp chính quyền, các ngành và nhân dân để tạo thành phong trào toàn dân tham gia quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.   

Lâm Thị  Vân Anh-Chi cục thủy sản tỉnh Ninh Bình

Ý kiến bạn đọc

Tin khác