Sơn La: Thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản (12-05-2017)

Để bảo vệ, phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản gắn với khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, ngày 10/5 và 11/5/2017, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sơn La đã tổ chức thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ thủy điện Sơn La và hồ thủy điện Hòa Bình.
Sơn La: Thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản

Hiện nay, Sơn La có 26.500 ha mặt nước để phát triển nuôi trồng thủy sản, trong đó: lòng hồ thủy điện Sơn La có trên 13.000 ha mặt nước, thủy điện Hòa Bình có 7.900 ha, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện nhỏ và vừa có trên 600 ha, và khoảng 5.000 ha ruộng nước có thể kết hợp nuôi cá. Về tiềm năng nguồn lợi thủy sản, Sơn La có 123 loài cá, trong đó có trên 60 giống/loài có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, những năm gần đây do sự đánh bắt ồ ạt, nguồn lợi thủy sản của tỉnh Sơn La đã giảm đáng kể, hiện chỉ còn 74 loài cá thuộc 37 giống.

Bên cạnh đó, tình trạng khai thác, đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh chưa được kiểm soát chặt chẽ, một số ngư cụ khai thác chưa đúng quy định, khai thác thiếu chọn lọc; đồng thời tình trạng khai thác hủy diệt như: xung điện, chất nổ, chất độc vẫn còn diễn biến phức tạp. Đây là nguyên nhân làm suy giảm nguồn lợi thủy sản nghiêm trọng, đặc biệt tại các hồ thủy điện Hòa Bình và Sơn La một số loài thủy sản quý hiếm đã có nguy cơ tuyệt chủng. Trước tình trạng đó, hàng năm tỉnh Sơn La thường tổ chức thả bổ sung các giống thủy sản với mục đích khôi phục quần thể các loại thủy sản trên lòng hồ.

Theo đó, sáng ngày 10/5/2017, tại xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai), Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND huyện Quỳnh Nhai tổ chức thả gần 1.300kg tương đương với hơn 12.000 con cá giống các loại gồm: cá mè, cá trôi, cá trắm, cá chép, cá lăng chấm, cá chiên, chày đất… xuống lòng hồ thủy điện Sơn La. Đây đều là những giống cá dễ thích nghi và phù hợp với môi trường sống nơi đây.

Sáng ngày 11/5/2017, tại xã Tà Hộc (huyện Mai Sơn), Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND huyện Mai Sơn tổ chức thả 588kg tương đương với 88.200 cá giống các loại: trôi mirigan, mè trắng, mè hoa xuống lòng hồ thủy điện Hòa Bình nhằm khôi phục quần thể các đối tượng truyền thống cũng như cá kinh tế tại vùng lòng hồ này.

Qua đó, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sơn La muốn tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của người dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tuyệt đối không sử dụng các biện pháp đánh bắt gây tổn hại đến nguồn lợi và môi trường của các loài thủy sinh vật, góp phần tái tạo, phục hồi và tăng cường nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sơn La cũng yêu cầu các địa phương tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung tay thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các lực lượng chức năng tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xung điện, thuốc nổ, hóa chất khai thác hủy diệt trái với quy định. Phối hợp quản lý các vùng quy hoạch thủy sản trên địa bàn, đặc biệt là quy hoạch bãi cá đẻ, bãi sinh vật thủy sản còn non.

Ngọc Hà

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác