Điện Biên: Thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản (12-05-2017)

Sáng ngày 10/5/2017, tại phường Sông Đà, thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên), Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức lễ thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản lòng hồ thủy điện Sơn La nhân dịp Đại lễ Phật đản 2017 (Phật lịch 2561).
Điện Biên: Thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lò Văn Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản Lê Trung Kiên cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức, lãnh đạo thị xã Mường Lay và đông đảo người dân phường Sông Đà, tăng ni phật tử chùa Linh Quang, Linh Sơn.

Lễ thả cá giống phóng sinh nằm trong khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác trong hoạt động phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản được ký kết giữa Tổng cục Thủy sản và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày 4/01/2017. Theo đó, 2 bên sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức hoạt động thả giống phóng sinh trong các dịp Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy, lễ Phật đản, ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam…

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản Lê Trung Kiên nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản trong việc phục hồi và phát triển nguồn lợi thủy sản, nhất là đối với các loài bản địa, quý hiếm, đang bị suy giảm quần đàn nghiêm trọng. Hoạt động này không chỉ góp phần bổ sung nguồn lợi thủy sản của các thủy vực tự nhiên, khôi phục quần đàn các loài cá tự nhiên, đặc biệt là các loài quý hiếm và có giá trị, mà còn góp phần tạo sinh kế cho người dân vùng lòng hồ thủy điện Sơn La. Trong thời gian tới, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giám sát việc đánh bắt thủy sản; nghiêm cấm và có hình thức xử phạt các trường hợp đánh điện, mìn tận diệt nguồn tôm, cá; nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên, khai thác tài nguyên lòng hồ một cách bền vững cho người dân trên địa bàn thị xã Mường Lay nói riêng và người dân tỉnh Điện Biên nói chung.

Sau lễ phát động, các đại biểu và người dân đã thả 72.000 con cá giống các loại, gồm các loài: trắm, trôi, chép, mè… xuống lòng hồ thủy điện Sơn La, nhằm góp phần duy trì và ổn định môi trường sinh thái, đa dạng sinh học, tạo nguồn lợi thủy sản tại vùng lòng hồ.

 

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác