Các nguồn lợi thủy sản chính của EU được khôi phục (14-04-2017)

Theo một trong những cơ quan đại diện của EU, trữ lượng một số nguồn lợi thủy sản chính của châu Âu đang gia tăng, nhờ vào “hàng thập kỷ tự hy sinh” của ngư dân EU.
Các nguồn lợi thủy sản chính của EU được khôi phục
Ảnh minh họa

Theo một thông cáo báo chí do Europêche đưa ra ngày 12/4/2017: “Nhiều thập kỷ hạn chế khai thác thủy sản đang giúp khôi phục các nguồn lợi thủy sản, vì các báo cáo cho thấy rõ ràng rằng tình trạng trữ lượng thủy sản đang được cải thiện đáng kể. Các báo cáo cũng phản ánh một xu hướng giảm tổng thể về áp lực đánh bắt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần những nỗ lực bổ sung, đặc biệt là ở Địa Trung Hải”.

Ủy ban Khoa học kỹ thuật và Kinh tế Châu Âu về Thủy sản (STECF) là cơ quan khoa học của Uỷ ban Châu Âu cung cấp tư vấn khoa học độc lập và hỗ trợ việc thực hiện Chính sách Thủy sản chung (CFP). Điều này cho phép các nhà hoạch định chính sách xây dựng các quyết định của họ dựa trên nguồn thông tin vững chắc và đầy đủ về mức độ khai thác giúp duy trì các nguồn lợi thủy sản cũng như các ảnh hưởng của việc khai thác các hệ sinh thái biển.

Báo cáo của STECF cho thấy xu hướng tích cực của trữ lượng nhiều loài thủy sản ở châu Âu - trong số gần 70 trữ lượng thủy sản đã được đánh giá đầy đủ, tỷ lệ các nguồn lợi bị khai thác quá mức đã giảm từ hơn 70% xuống gần 40% trong 10 năm trở lại đây. Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng tỷ lệ các nguồn lợi thủy sản được đánh giá nằm ngoài giới hạn sinh học an toàn cũng cùng xu hướng giảm, từ 65% năm 2003 xuống còn 38% vào năm 2015.

Liên quan đến tỷ lệ khai thác của các loài thủy sản, báo cáo cho thấy khoảng một nửa trữ lượng thủy sản được đánh giá đã đạt đến mức bền vững, phù hợp với các mục tiêu đặt ra trong CFP, trước thời hạn 2020. Về xu hướng sinh khối, báo cáo cho thấy sự cải thiện ở tất cả các vùng biển của EU, ngoại trừ Địa Trung Hải và Biển Đen. Đối với các trữ lượng được đánh giá đầy đủ, tỷ lệ sinh khối vào năm 2015 cao hơn khoảng 35% so với năm 2003.

Chủ tịch của Europêche, Ông Javier Garat cho biết: “Nhiều trữ lượng thủy sản ở châu Âu đã phục hồi và hiện đang mang lại sản lượng đánh bắt bền vững. Đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay một sự may mắn mà là kết quả của những nỗ lực của ngành khai thác thủy sản, vốn đã tôn trọng các quy định nghiêm ngặt về tổng sản lượng đánh bắt cho phép và chịu ảnh hưởng từ việc các đội tàu khai thác giảm mạnh. Chỉ cần đưa ra một ví dụ, bất chấp sự mở rộng của EU, số lượng tàu EU vào năm 2015 là 85.154 chiếc; thấp hơn 18.693 chiếc so với năm 1996. Chúng tôi vui mừng là những nỗ lực này đã mang lại kết quả và sản lượng đánh bắt cao hơn, hiệu quả kinh tế tốt hơn và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn không tự mãn, ngành thủy sản mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà khoa học, các chính phủ và Ủy ban châu Âu để tăng số lượng các loài thủy sản đến mức bền vững, nâng cao kiến ​​thức về các nguồn thủy sản thiếu dữ liệu, giảm thiểu bất kỳ tác động có thể lên môi trường và hoạt động trong các giới hạn được quy định trong CFP”.

Garat cho biết: “Về phía Địa Trung Hải, trong khi thừa nhận trạng thái suy giảm của nguồn lợi thủy sản tại đây, ngành thủy sản đã đi đầu trong việc phục hồi Địa Trung Hải cùng với EU, cộng đồng khoa học và các chính phủ. Sự phục hồi ngoạn mục của trữ lượng cá ngừ vây xanh, với mức tăng 20% ​​mỗi năm, là một ví dụ minh họa về khả năng hồi phục cao”.

Ông Pim Visser, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Thủy sản châu Âu (EAPO), nói thêm: “Báo cáo của STECF thể hiện tình trạng rất tốt của hầu hết các nguồn lợi thủy sản mục tiêu. Việc khai thác các nguồn lợi này được chứng nhận theo tiêu chuẩn MSC, bản thân nó là bằng chứng về tình trạng dồi dào và sự quản lý tốt các nguồn lợi thủy sản này”.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác