Hậu Giang: Phối hợp thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản (30-03-2017)

Ngay từ những tháng đầu năm 2017, Chi cục Thủy sản tỉnh Hậu Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người dân về tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.
Hậu Giang: Phối hợp thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản
nguồn: báo hậu giang

Từ đầu năm 2017 đến nay, ngành thủy sản Hậu Giang thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thả những loài cá bản địa có giá trị kinh tế cao, có nguy cơ cạn kiệt như: cá hô, cá tra dầu, cá lóc, cá trê vàng, cá rô, cá chép ra môi trường tự nhiên. Đồng thời tuyên truyền các văn bản pháp luật về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, mở các lớp tập huấn hướng dẫn người dân cách lựa chọn con giống và các kỹ thuật thả cá phù hợp nhằm tăng tỷ lệ sống của các loài khi được thả ra môi trường tự nhiên.

Trong những năm qua, công tác thả cá phóng sinh về môi trường tự nhiên tại Hậu Giang chỉ mang tính tự phát, nhỏ lẻ. Gần đây, phong trào thả cá của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã và đang lan rộng, cứ đến ngày rằm lớn trong năm, các phật tử đều đóng góp kinh phí để mua cá thả với số lượng từ 100-200kg cá các loại. Để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân và các tăng ni, phật tử về bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản, đồng thời ngăn chặn, giảm thiểu sự phát tán những loài thủy sản ngoại lai xâm hại ra môi trường; vận động tăng ni, phật tử, người dân thả phóng sinh những giống thủy sản hữu ích, ngày 08/3/2017, tại Chùa Bảo Tịnh (thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang), Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp trong lĩnh vực thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản đến năm 2020. Vào dịp rằm tháng Giêng năm nay, Chi cục Thủy sản và Hội Thủy sản tỉnh cũng đã phối hợp với các tăng ni, phật tử trong tỉnh thả hơn 500kg cá các loại xuống dòng kênh xáng Xà No, với tổng kinh phí vận động xã hội hóa hơn 20 triệu đồng.

 Chi cục Thủy sản tỉnh Hậu Giang cho biết, để thực hiện thành công và đồng bộ các giải pháp bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản nước ngọt bản địa, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh trong công tác vận động các tăng ni, phật tử phát huy tinh thần thả cá, cũng như xây dựng kế hoạch cụ thể và chi tiết trong việc phổ biến, siết chặt công tác quản lý và khai thác thủy sản của người dân. Đồng thời, tăng cường mở các lớp tập huấn về cách thức và kỹ thuật thả cá, góp phần nâng cao kiến thức cho người dân.

Hà Kiều

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác