Thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên sông Lô (09-11-2016)

Sáng ngày 8/11/2016, tại Tuyên Quang, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với UBND thành phố Tuyên Quang, Sở Nông nghiệp và PTNT Tuyên Quang tổ chức Lễ thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên sông Lô năm 2016.
Thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên sông Lô

Bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là các loài thủy sản quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng, các loài bản địa có giá trị kinh tế cao là chủ trương của Đảng và Nhà nước. Hoạt động đầu tư sản xuất giống thủy sản, thả vào môi trường sống tự nhiên nhằm tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản đã được Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng các địa phương trên toàn quốc triển khai trong nhiều năm qua và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2016, Tuyên Quang là một trong số 3 địa phương trên cả nước được Tổng cục Thủy sản phối hợp làm điểm để triển khai hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản, cũng là địa phương 4 năm liên tục (từ năm 2011) triển khai Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản. Hệ thống sông Lô trước đây là khu vực tập trung nhiều bãi giống, bãi đẻ của các loài thủy sản quý hiếm như cá chiên, rầm xanh, Anh Vũ, cá bỗng… Tuy nhiên, do việc khai thác quá mức, sử dụng những ngư cụ khai thác hủy diệt, cũng như tác động tiêu cực từ các hoạt động kinh tế khác đã khiến cho nguồn lợi thủy sản quý hiếm này bị giảm sút nghiêm trọng.

Với mục tiêu phục hồi, tái tạo quần đàn các loài cá bản địa quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, kết hợp thả các loài cá kinh tế để tận dụng nguồn thức ăn có sẵn nhằm tăng năng suất và sản lượng khai thác, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức thả 3.300 con giống cá Chiên và 5.000 giống cá Bỗng cùng với 1.5 vạn cá Mè, Trôi của địa phương xuống sông Lô. Việc thả giống các loài cá này sẽ góp phần tạo quần đàn cá trong tự nhiên, đảm bảo cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài cá bản địa quý, hiếm.

Thông qua buổi Lễ thả giống, Tổng cục Thủy sản muốn gửi thông điệp kêu gọi sự chung sức của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành thủy sản, các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và đặc biệt là bà con sinh sống trong khu vực sông Lô cùng chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản vì các thế hệ mai sau và góp phần xây dựng ngành thủy sản bền vững, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác