Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại Lào Cai (04-11-2016)

Sáng ngày 4/11/2016, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai, UBND huyện Bắc Hà tổ chức Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ thủy điện Cốc Ly (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).
Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại Lào Cai

Theo đó, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với các đơn vị liên quan thả tổng cộng 50,900 con giống xuống lòng hồ thủy điện Cốc Ly với mục tiêu phục hồi tái tạo quần đàn các loài cá bản địa, quý, hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; kết hợp thả các loài cá kinh tế để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có nhằm tăng năng suất và sản lượng khai thác, góp phần ổn định sinh kế, cải thiện đời sống của cộng đồng dân cư, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Đối tượng thả giống là các loài cá bản địa quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng và các loài cá có giá trị kinh tế cao. Việc thả giống các loài cá này sẽ góp phần làm giảm áp lực khai thác đối với nhóm cá tự nhiên, giúp các nhóm cá tự nhiên có điều kiện phục hồi, tái tạo quần đàn trong các năm về sau, góp phần đảm bảo cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài cá bản địa quý, hiếm. Mặt khác, việc thả nuôi các loài cá theo tầng nước cũng góp phần cải thiện môi trường nước, môi trường sống của thủy sản thông qua chức năng điều phối sinh học, ngăn chặn sự ô nhiễm hữu cơ và phát triển quá mức của các quần thể thực vật thủy sinh.

Cùng với việc thả giống, Tổng cục Thủy sản sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai, UBND huyện Bắc Hà thiết lập và vận hành mô hình đồng quản lý nguồn lợi thủy sản, xây dựng quy chế khai thác phục vụ việc bảo vệ và khai thác bền vững nguồn lợi tự nhiên, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ, kiểm tra, giám sát nguồn lợi thủy sản nói chung và bảo vệ các loài thủy sinh được thả ra thủy vực tự nhiên nói riêng. Thông qua buổi Lễ thả giống, Tổng cục Thủy sản muốn gửi thông điệp kêu gọi sự chung sức của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành thủy sản, các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Lào Cai và đặc biệt là bà con sinh sống trong khu vực lòng hồ Cốc Ly cùng chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản vì các thế hệ mai sau và góp phần xây dựng ngành thủy sản bền vững, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác