Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada tăng cao nhất trong khối CPTPP (20-06-2022)

Theo Báo Chính phủ, sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ năm 2019, xuất khẩu tôm Việt sang Canada liên tục tăng.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada tăng cao nhất trong khối CPTPP
Ảnh minh họa

Kể từ khi Hiệp định CPTTP có hiệu lực, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada tăng liên tục. Cụ thể: Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Canada đạt 187 triệu USD, tăng 23% so với năm 2019. Năm 2021 đạt 180 triệu USD, tăng 18% so với năm 2019. Tính tới nửa đầu tháng 5/2022, xuất khẩu tôm sang Canada đạt 100 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước.

Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. Đây có thể được coi là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada. Việt Nam có thế mạnh sản xuất thủy sản với nhiều mặt hàng đa dạng. Đây chính là cơ hội để tôm Việt Nam mở rộng thêm thị phần tại Canada.

Đánh giá về tiềm năng xuất khẩu

Canada là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của tôm Việt Nam trong khối CPTPP, chiếm 22% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam vào khối thị trường này. Canada đồng thời là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 6 của tôm Việt Nam, chiếm 6,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường. Trong hai năm qua, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Canada đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Thị trường Canada được đánh giá còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo Vasep, tính tới 15/5/2022, xuất khẩu tôm sang Canada ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất so với các thị trường còn lại trong khối CPTPP. Sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực trong năm 2019, xuất khẩu tôm Việt sang Canada lần lượt đạt 187 triệu USD (năm 2020) và 180 triệu USD (năm 2021). Trong khi trước đó, xuất khẩu tôm đến thị trường này khá ổn định trong khoảng 152-162 triệu USD giai đoạn 2017 đến 2019.

Hiện có khoảng 80 doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Canada trong đó có các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất như công ty Minh Phu Seafood Corp, Minh Phu-Hau Giang, Stapimex, Vina Cleanfood, Cuu Long Seapro… Sản phẩm tôm xuất đi Canada khá đa dạng với các sản phẩm nổi bật như tôm chân trắng luộc PDTO đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu còn đuôi EZP tươi đông lạnh; tôm chân trắng còn vỏ, bỏ đầu, mổ lưng đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu, còn đuôi EZP tươi đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu chừa đuôi xẻ bướm tẩm gia vị đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu bỏ đuôi PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng PTO hấp đông lạnh, tôm sú tươi đông lạnh…

Canada có chính sách đón nhận người nhập cư mỗi năm, trong đó nhóm người dân nhập cư là người châu Á chiếm tỷ lệ cao. Họ rất ưa thích thủy sản, trong đó có tôm. Vì vậy, doanh nghiệp thủy sản Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác nhóm khách hàng tiềm năng này với nhu cầu đa dạng về tôm. Mặt khác, thị trường Canada không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp. Sản phẩm nhập khẩu vào Canada dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ và ngược lại khi thương mại Canada và Mỹ chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.

Mặc dù có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng tại thị trường Canada, tôm Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm đến từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador… Do đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam định hướng xuất khẩu vào thị trường Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu tới Canada.

Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 3 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu tôm của Canada đạt trên 161 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ là nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada, chiếm 27% thị phần. Các nguồn cung lớn tiếp theo lần lượt là Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Ecuador. Trong số các nguồn cung tôm cho Canada 3 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm vào Canada từ Ecuador tăng mạnh nhất.

Ngọc Thúy (t/h)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác