Tảo nở hoa có thể làm tăng nồng độ asen trong nước (11-01-2019)

Theo một nghiên cứu gần đây của Trung Quốc, các loài tảo gây hại có thể đẩy nhanh quá trình giải phóng asen, một chất độc hại gây ô nhiễm nước ngọt.
Tảo nở hoa có thể làm tăng nồng độ asen trong nước
Ảnh minh họa

Nhiều hồ nước Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi sự phú dưỡng của nước và tảo xanh bùng phát trong những năm gần đây. Đồng thời, nhiều hồ đã trải qua sự tích tụ asen ngày càng tăng trong trầm tích.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Môi trường đô thị thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã phân tích mối quan hệ giữa sự phú dưỡng của hồ và sự phân bố asen dựa trên sự giám sát các khu vực có mức độ phú dưỡng thay đổi ở hồ Taihu, một trong những hồ nước ngọt lớn nhất trên thế giới từ miền đông Trung Quốc.

Kết quả cho thấy sự phú dưỡng và suy thoái của tảo nở hoa có thể làm tăng đáng kể sự giải phóng asen từ trầm tích và biến asen thành các chất ô nhiễm độc hại hơn, gây ra mối đe dọa đối với sự an toàn của môi trường nước ngọt.

Nghiên cứu cung cấp một cơ sở lý thuyết cho việc ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm asen trong môi trường nước ngọt phú dưỡng.

Theo các nhóm nghiên cứu, hệ thống giám sát và cảnh báo sớm đối với tảo, cũng như việc nạo vét trầm tích hồ bị ô nhiễm là rất quan trọng để ngăn ngừa ô nhiễm asen trong nước ngọt.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chemosphere.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác