Chế độ ăn có chứa bột nhuyễn thể mang lại hiệu quả trong nuôi tôm thẻ chân trắng (25-11-2019)

Theo một nghiên cứu mới, chế độ ăn có chứa bột nhuyễn thể hấp dẫn hơn với tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) so với chế độ ăn có tỷ lệ tương đương từ cá mòi, mực, tôm hoặc động vật thân mềm.
Chế độ ăn có chứa bột nhuyễn thể mang lại hiệu quả trong nuôi tôm thẻ chân trắng
Ảnh minh họa

Được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Thế giới, nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm từ Viện nghiên cứu Cutocias do Mar, Brazil (Labomar) kết hợp với chuyên gia Aker BioMarine.

Đánh giá mức độ ưa thích thức ăn và phản ứng tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) với các chất hấp dẫn khác nhau có nguồn gốc từ biển, chế độ ăn với 3% bột cá được bổ sung với 3% bột nhuyễn thể, bột mực, bột đầu tôm, bột tôm, bột cá hồi, protein đậu nành cô đặc hoặc 5% chất lỏng thủy phân cá mòi.

Với mật độ dưới 100 con/m2 trong 56 bể dung tích 1 m3, tôm được cho ăn 10 lần mỗi ngày trong 74 ngày. Khi thu hoạch, tôm được đếm, cân, và đánh giá hiệu suất tăng trưởng và hiệu quả thức ăn. Để đánh giá mức độ ưa thích của thức ăn, các nhà nghiên cứu đã thực hiện hai so sánh, với các chế độ ăn với các chất hấp dẫn khác nhau được phân phối đồng thời trong hai khay cho ăn riêng biệt được phân bổ trong mỗi bể.

Kết quả cho thấy bột nhuyễn thể là chất tăng trưởng hiệu quả nhất trong chế độ ăn nhằm so sánh với bột cá đối với tôm thẻ chân trắng. Với trọng lượng cơ thể cuối cùng cao nhất đối với tôm được nuôi bằng chế độ ăn bổ sung nhuyễn thể (11,97 ± 0,93 g), tiếp theo là bột cá hồi (11,11 ± 0,77 g) và bột mực (11,01 ± 1,17 g).

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Alberto JP Nunes từ Viện nghiên cứu Cutocias do Mar, Brazil (Labomar) cho biết: Nghiên cứu minh họa rõ ràng rằng việc bổ sung chế độ ăn với 3% bột nhuyễn thể có hiệu quả hơn so với cùng một chế độ ăn với bột mực, bột cá hồi, bột đầu tôm, và bột tôm phơi nắng hoặc 5% chất lỏng cá mòi thủy phân.

Ông nói thêm: Trong khi chúng tôi phát hiện ra rằng một số chất hấp dẫn khác cũng có khả năng phát huy tác dụng kích thích đối với lượng thức ăn tôm ăn và ưu tiên thức ăn của tôm, các chất hấp dẫn này không thực sự mang lại hiệu quả tăng trưởng cho tôm. Thật vậy, các hiệu ứng tăng trưởng tích cực rất rõ ràng được quan sát thấy trong chế độ ăn có chứa bột nhuyễn thể, phản ánh sự cân bằng độc đáo của sự hấp dẫn và kích thích thức ăn cao hơn, cùng với việc cung cấp ổn định các chất dinh dưỡng quan trọng, được cung cấp từ thành phần nhuyễn thể.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác