Xử lý tổ chức, cá nhân để tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài (12-05-2022)

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT có văn bản số 2345/BNN-TCTS gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển về việc xử lý tổ chức, cá nhân để tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.
Xử lý tổ chức, cá nhân để tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong Quý I năm 2022, đã có 12 vụ/19 tàu/131 ngư dân, thuộc 07 tỉnh, thành phố ven biển: Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang để tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép bị bắt giữ, xử lý. Việc này đã ảnh hưởng đến nỗ lực của Việt Nam trong việc gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Do vậy, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển khẩn trương chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nội dung:

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để tàu cá đi khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài và có hành vi cố tình ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình VMS trên tàu cá, để đưa tàu cá đi khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài, không thực hiện kẹp chì, chuyển đổi thiết bị giữa các tàu, giả mạo đối với thiết bị được lắp đặt; xác minh, xử lý nghiêm đơn vị cung cấp thiết bị VMS cố tình làm sai lệch thông tin, dữ liệu để chủ tàu, thuyền trưởng đưa tàu đi khai thác trái phép vùng biển nước ngoài.

Bố trí nguồn nhân lực, tổ chức thực hiện, kiểm soát hoạt động nghề cá tại cảng cá hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến và cập bến theo dung quy định. Xác định tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác thủy sản có nguy cơ cao thực hiện hành vi vi phạm khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài để tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân hiểu rõ pháp luật về thủy sản của Việt Nam, của các nước, đặc biệt là các chế tài xử lý nếu vi phạm.

Ngoài ra, vận động tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tỉnh để quản lý hiệu quả tàu cá của địa phương và tàu cá của điạ phương khác đến hoạt động trên địa bàn.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác