Các công ty thủy sản hàng đầu đang tiến bộ trong nỗ lực chống lại các ngư cụ ma (22-03-2019)

Theo một báo cáo mới của Tổ chức Bảo vệ Động vật thế giới World Animal Protection, 25 công ty đánh bắt cá hàng đầu trên toàn thế giới đang đạt được tiến bộ trong nỗ lực ngăn chặn ngư cụ ma.
Các công ty thủy sản hàng đầu đang tiến bộ trong nỗ lực chống lại các ngư cụ ma
Ảnh minh họa

Đánh giá đầu tiên về lĩnh vực này đã được công bố vào tháng 3 năm 2018. Báo cáo mới năm 2019, Ghosts Beneath the Waves: 2nd Edition, xếp hạng 25 công ty thủy sản ở cấp 1 (thiết lập các thực tiễn tốt nhất) đến cấp 5 (không cam kết) cho khả năng giải quyết vấn đề “ngư cụ ma”, nghĩa là ngư cụ bị bỏ đi, bị mất hoặc bị loại bỏ (ALDFG), có thể mất tới 600 năm để phân hủy.

Như năm 2018, không có công ty nào đạt cấp 1. Tuy nhiên, 3 trong số các công ty thủy sản hàng đầu thế giới đã lần đầu tiên bước vào Cấp độ 2 và hiện đã kết hợp các thực tiễn tốt nhất về “ngư cụ ma” trong chiến lược thương mại của họ.

Thai Union, nơi có danh mục toàn cầu gồm các thương hiệu nổi tiếng, như John West và Chicken of the Sea, cam kết đảm bảo các dự án cải thiện nghề cá ở Đông Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương phù hợp với Sáng kiến ​​chống Ngư cụ ma toàn cầu (GGGI), trong đó bao gồm khuôn khổ thực hành và hướng dẫn tự nguyện do FAO xây dựng về việc đánh dấu ngư cụ.

TriMarine, cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc cung cấp cá ngừ cho các thương hiệu cá ngừ chính từ khắp nơi trên thế giới, có một chiến lược rõ ràng để giải quyết các ngư cụ ma và truy xuất nguồn gốc 100%.

Bolton Group, có 45 văn phòng và bán các thương hiệu như Rio Mare Tuna, được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia. Đây là một trong những công ty duy nhất có mục tiêu rõ ràng về lưới ma liên quan đến việc thu hồi lưới và thiết bị dẫn dụ cá.

Xếp hạng chung

Cấp độ 1 – Đứng đầu/thiết lập các thực tiễn tốt nhất: Không có công ty nào được đánh giá đạt.

Cấp độ 2 – Hoàn thành/không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh: Thai Union, TriMarine, Bolton Group

Cấp độ 3 - Cải thiện/thiết lập, nhưng vẫn còn việc phải làm: Bumble Bee Foods, Grupo Nueva Pescanova

Cấp độ 4 - Cam kết/trong chương trình nghị sự, nhưng bằng chứng hạn chế về việc triển khai: American Seafoods, Cargill Aqua Nutrition,  Dongwon Industries, Calvo Group,High Liner Foods, Nippon Suisan (Nissui), Nutreco, Pacific Seafood Group, Princes, Young's Seafood

Cấp độ 5 - Không cam kết / không có bằng chứng cho thấy ALDFG nằm trong chương trình nghị sự kinh doanh: Andrew Marr International, Austevoll, Beaver Street Fisheries, Camil, Clearwater Seafoods, Cooke Seafood, East Coast Seafood Group, Frinsa, Maruha Nichiro Corporation, Nippon Suisan (Nissui Samherji

Điểm trung bình của 15 công ty được đề cập trong cả hai đánh giá 2018 và 2019 đã tăng từ 23% lên 30%, với 7 công ty tiến lên ở một hoặc nhiều cấp. Năm 2019, 10 công ty bổ sung cũng được đánh giá.

Mặc dù đã đạt được tiến bộ tốt trong năm ngoái, báo cáo cho thấy còn nhiều việc phải làm để giải quyết mối đe dọa của lưới đánh cá ma: Điểm trung bình của công ty là 28%, đặt công ty trung bình ở mức trung bình hoặc cấp 4. Chỉ có 9 trong số 25 công ty hiện công nhận ALDFG là một vấn đề đối với họ. Chỉ có hai báo cáo công khai về tiến trình liên quan đến các mục tiêu về cách họ hành động đối với ngư cụ ma.

Người ta ước tính rằng từ 5 – 30% sự suy giảm ở một số quần thể cá có thể được quy cho “ngư cụ ma”. Cá voi, cá heo, hải cẩu, rùa và các động vật biển khác cũng bị ảnh hưởng bởi ngư cụ ma. Thiết bị bị mất có khả năng bắt và giết động vật biển cao gấp bốn lần so với tất cả các dạng mảnh vụn biển khác cộng lại. Ngoài ra, nó cũng góp phần vào vấn đề nhựa trong đại dương với hơn 70% các loại nhựa to liên quan đến đánh bắt cá.

Sáng kiến ​​chống Ngư cụ ma toàn cầu (GGGI), một liên minh được thành lập bởi World Animal Protection vào năm 2015, được dành riêng để giải quyết vấn đề lưới đánh cá ma trên toàn thế giới. Sức mạnh của GGGI nằm ở sự đa dạng của những người tham gia, bao gồm ngành đánh bắt cá, khu vực tư nhân, thế giới học thuật, chính phủ, các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ. Mỗi người tham gia có một vai trò cơ bản để giảm thiểu các ngư cụ ma ở cấp địa phương, khu vực và toàn cầu.

Ingrid Giskes, Giám đốc Thay đổi Biển Toàn cầu tại World Animal Protection, cho biết: “Trong năm qua, ngành thủy sản đã thực sự đấu tranh để giải quyết vấn đề ngư cụ ma và hiện đang chịu trách nhiệm nghiêm túc hơn. Các doanh nghiệp, chính phủ và các bên liên quan khác đã nhận ra rằng ngư cụ ma là một vấn đề lớn phải được giải quyết nhanh chóng”.

GGGI đã chào đón khoảng 40 thành viên mới trong 12 tháng qua. Báo cáo cho thấy rõ rằng các công ty tham gia GGGI có hiệu suất tốt hơn trong việc xử lý các ngư cụ ma trong chuỗi cung ứng của họ, cũng như đóng góp cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.

GGGI đã phát triển Khung thực hành tốt nhất để quản lý ngư cụ ma. Khung này là khung đầu tiên trên thế giới đề xuất các giải pháp và cách tiếp cận thực tế để chống lại việc đánh bắt ma trong toàn bộ chuỗi cung ứng hải sản, từ các nhà sản xuất thiết bị đến các nhà khai thác cảng và các công ty thủy sản. Nó hiện đang được sử dụng bởi các thành viên của GGGI, bao gồm Thai Union và Bolton Group.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác