Hy vọng cải thiện sự sống của trứng cá hồi (14-11-2017)

Theo Rachel Lane, trong 25 năm qua, tỷ lệ nở của trứng cá hồi từ cá hồi bố mẹ nuôi đã giảm từ khoảng 80% xuống còn khoảng 50%, nhưng hai loại hóc-môn đã được xác định là có tiềm năng sống còn đối với quá trình này.
Hy vọng cải thiện sự sống của trứng cá hồi
Ảnh minh họa

Sau 5 năm nghiên cứu và 1 năm để xem xét các kết quả, một báo cáo được công bố cho thấy rằng mức độ cao hơn của hai hóc-môn trong cá hồi mẹ sẽ làm tăng khả năng nở quay trở lại mức 80%.

Tiến sĩ Heather Hamlin, Giáo sư tại Đại học Maine, tác giả của báo cáo, đã đề xuất nghiên cứu sau khi nhận thấy rằng người nuôi lo ngại về sự gia tăng tỷ lệ chết của phôi cá hồi.

Làm việc với các nhà nghiên cứu khác tại Đại học Maine, kết hợp với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Cơ quan Nuôi trồng Thuỷ sản Cooke, Tiến sĩ Hamlin đã thử nghiệm 5 lĩnh vực chính mà bà cho là có nhiều khả năng ảnh hưởng đến tỉ lệ phát triển của mắt (eye-up). Eye-up được sử dụng để mô tả sự phát triển của mắt trong phôi. Sự phát triển của mắt là một dấu hiệu tích cực cho thấy phôi sẽ nở.

Nghiên cứu các yếu tố góp phần giảm tỷ lệ sống của phôi ở cá hồi nuôi Đại Tây Dương được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản, tập trung vào cá hồi mẹ từ ba trang trại cá hồi khác nhau ở Maine. Các mẫu được thu thập vào thời điểm cá đẻ trứng đã được kiểm tra testosterone, canxi, etoxyresorufin-0-deethylase ở gan cá hồi mẹ, 11-ketotestosterone (11-KT) và 17β-estradiol (E2). Dữ liệu thu thập cho thấy tỷ lệ sống của phôi cao hơn khi nồng độ E2 và 11-KT cao hơn được tìm thấy trong nồng độ huyết tương cá mẹ.

Các mẫu cá hồi được thu thập từ hai trang trại Cooke và một trang trại của USDA. Sự đa dạng này đã giúp cho Tiến sĩ Hamlin tiếp cận với dữ liệu về thực hành nuôi nước ngọt, nước mặn và nuôi kết hợp. Ba trang trại có cùng một vấn đề cùng một lúc, cho thấy vấn đề này không phải trực tiếp do môi trường.

Hóc-môn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của phôi. Tiến sỹ Hamlin cho biết việc xác định 11-KT và E2 chỉ là bước đầu tiên trong quy trình. Hiện nay bà đang kiểm tra chu kỳ hoạt động của hóc-môn ở cá hồi Đại Tây Dương. Báo cáo ban đầu chỉ ra mức độ hóc-môn ở giai đoạn đẻ trứng, nhưng không phải là mức độ hóc-môn khi trứng hình thành. Tại thời điểm nào các mức hóc-môn thay đổi và được giải phóng?

Bước tiếp theo

Bước tiếp theo nhằm giúp các nhà sản xuất điều chỉnh các chương trình nuôi của mình để có thể nhận được mức hóc-môn phù hợp. Việc bổ sung trực tiếp hóc-môn cho cá không phổ biến đối với người tiêu dùng hoặc cơ quan quản lý, nhưng có thể có những cách để thúc đẩy cá sản xuất nhiều hóc-môn chính hoặc lai tạo giống cá với mức độ hóc-môn cao hơn.

Greg Lambert, Nhà quản lý sản xuất cá hồi nước ngọt Cooke Aquaculture tại Maine, cho biết công ty này theo dõi các dòng di truyền của cá và một số họ cá có tỷ lệ nở cao hơn những họ cá khác. Đây là một trong những tính trạng được xem xét khi Cooke đưa vào các giá trị lai tạo giống cho từng họ cá. Phương pháp này đã được chứng minh có ảnh hưởng tích cực đến tỷ lệ phát triển của mắt.

Các con cá giống được lấy từ các họ cá có mức hóc-môn cao nhất. Từ trong các họ cá này, những con cá tốt nhất được lựa chọn. Khi lựa chọn các con cá giống, Cooke cũng theo dõi và xem xét các tốc độ tăng trưởng và chuyển đổi thức ăn, màu sắc, hàm lượng chất béo và tỷ lệ sống của trứng và tỷ lệ sống đến khi đạt kích cỡ thu hoạch.

Các ghi chép của Cooke cho thấy việc giảm tỷ lệ phát triển của mắt đã xảy ra cách đây 20 năm, trùng hợp với sự thay đổi trong thực tiễn nuôi cá của công ty - chuyển từ nuôi cá bố mẹ ở môi trường nuôi ngoài biển đến các trang trại nuôi nước ngọt trên đất liền. Trước đây, cá được nuôi trong nước mặn cho đến khoảng một tháng trước khi đẻ, nhưng bây giờ cá bố mẹ vẫn được nuôi ở các cơ sở trên đất liền trong nước ngọt trong suốt thời gian đó.

Lambert cho biết phương pháp nuôi mới có chi phí cao hơn nhưng đã làm tăng an ninh sinh học và tạo một nguồn cung cấp trứng dồi dào trong một khoảng thời gian dài hơn so với trứng của cá nuôi tại vùng nước mặn.

Sau khi giảm tỷ lệ nở ban đầu, Cooke cho thấy các tỷ lệ này đã dần dần tăng lên.

Lambert cho biết việc ấp trứng cần nhiều thời gian. Trứng và tinh trùng được thu thập và trộn lẫn. Phải mất một tháng để ấp trứng và một tháng nữa để các con cá bột hấp thụ túi trứng, một quá trình phụ thuộc vào nhiệt độ.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác