Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (01/4/1959-01/4/2019) (30-03-2019)

Sáng 29/3/2019, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành nhằm tri ân và tôn vinh các thế hệ của ngành Thủy sản Việt Nam. 
Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (01/4/1959-01/4/2019)

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động nhân Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản nhằm tôn vinh và tri ân các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức và bà con nông, ngư dân trong ngành Thủy sản đã cống hiến trí tuệ, sức lực cho sự phát triển của ngành. Qua đó, khơi dậy truyền thống, động viên tinh thần làm việc, hăng say lao động, sản xuất của công chức, viên chức, người lao động, ngư dân, nông dân và các doanh nghiệp; Thúc đẩy ngành Thủy sản phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản, ông Nguyễn Ngọc Oai - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, vào đầu năm 1959, Bác Hồ đã về thăm các làng cá trên các đảo Cô Tô, Tuần Châu (tỉnh Quảng Ninh) và Cát Bà (thành phố Hải Phòng). Bác đã căn dặn bà con ngư dân "Biển bạc của ta do nhân dân ta làm chủ". Lời dạy của Người đã thành Tuyên ngôn được khắc ghi trên Lá cờ truyền thống của ngành Thủy sản gần 60 năm qua.

Ông Nguyễn Ngọc Oai cho biết “Thể theo nguyện vọng của ngành Thủy sản và đông đảo bà con ngư dân, ngày 18/3/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg chính thức lấy ngày 1/4 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Thủy sản”. Sau 60 năm nỗ lực phát triển, ngành Thủy sản đã có những bứt phá vượt bậc: Sản lượng thủy sản năm 2018 đạt gần 7,8 triệu tấn, tăng gấp 5,6 lần so với năm 1995. Sản phẩm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu tới hơn 170 thị trường; Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2018 đạt gần 9 tỷ USD (chiếm 22,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành Nông nghiệp), với hơn 600 doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu thủy sản, tạo công ăn việc làm cho khoảng 5 triệu lao động, đưa Việt Nam vào vị trí các nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất trên thế giới. Hiện nay, đã có sự hiện diện của gần 110.000 tàu cá khai thác hải sản trên biển, giúp đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của ngư dân Việt Nam được cải thiện rõ nét; Đồng thời, đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, trải qua 60 năm trưởng thành và phát triển, ngành Thủy sản đã có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thay mặt lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng đã nhiệt liệt chúc mừng những thành quả rất đáng trân trọng và tự hào của ngành Thủy sản trong 60 năm qua. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Tuy chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu nhưng trong thời gian sắp tới cần phải nghiên cứu đổi mới, phương thức cách làm vì khai thác mãi cũng đến giới hạn, cần nghiên cứu nuôi trồng bằng công nghệ cách tiếp cận mới kết hợp giữa doanh nghiệp, người dân và cơ quan quản lý. Phải nghĩ đến nhiều đối tượng nuôi là thế mạnh của chúng ta để thay đổi, chuyển mình mà phát triển hơn nữa trong thời kỳ mới ngày càng gặp nhiều khó khăn thách thức”. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chúc các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ, nguyên cán bộ của ngành Thủy sản, các vị đại biểu và toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành Thủy sản, toàn thể bà con ngư dân và các cộng đồng doanh nghiệp thủy sản sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Nhân dịp lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành, Tổng cục Thủy sản đã vinh dự được đón nhận Huân chương lao động hạng nhất. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong ngành đã được Bộ trưởng tặng bằng khen vì đã có những thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển của ngành trong thời gian qua.

Cũng nhân dịp này, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức khánh thành phục dựng Phòng truyền thống Ngành với nhiều kỷ vật, hiện vật được trưng bày tại đây.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác