Huỳnh quang có thể giúp chẩn đoán san hô bị bệnh (24-11-2017)

Theo một nghiên cứu mới, dịch bệnh làm giảm lượng huỳnh quang tổng thể của san hô ngay cả trước khi dấu hiệu nhiễm bệnh có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Một kỹ thuật hình ảnh làm sáng tỏ sự thay đổi này có thể giúp ích cho những nỗ lực giám sát tốt hơn tình trạng san hô.
Huỳnh quang có thể giúp chẩn đoán san hô bị bệnh
Ảnh minh họa

Nhiều loài san hô tạo ra các protein huỳnh quang một cách tự nhiên phát sáng dưới bước sóng ánh sáng mà mắt người không thể nhìn thấy trong ánh sáng tự nhiên. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng stress nhiệt và sự thương tổn, trong số các yếu tố căng thẳng khác, có thể ảnh hưởng đến sự phát huỳnh quang của san hô, nhưng nghiên cứu mới nhất là nghiên cứu đầu tiên xem xét mối quan hệ giữa huỳnh quang và bệnh lây nhiễm.

Jamie Caldwell, một nhà sinh thái học về dịch bệnh tại Đại học Stanford, và các đồng nghiệp đã sử dụng một kỹ thuật gọi là kính hiển vi chụp ảnh laze sống để so sánh sự phát huỳnh quang trong các đoạn sống của san hô Montipora capitata khỏe mạnh và bị bệnh. Rạn san hô này, phổ biến ở Hawaii, phát huỳnh quang đỏ và lục lam, và có thể nhiễm một bệnh lây nhiễm do vi khuẩn gọi là hội chứng Montipora trắng, gây tổn thương san hô và mất mô ở san hô.

Khi nhìn bằng mắt thường, những mảnh san hô bị bệnh này trông khỏe mạnh, nhưng dưới kính hiển vi của các nhà nghiên cứu, hình thái thật của san hô bị bệnh đã được chỉ ra. Các phân tích máy tính của các hình ảnh hiển vi định lượng lượng ánh sáng bị mất (màu đỏ là tổng diện tích huỳnh quang, các vùng đen là nơi huỳnh quang bị mất, và các đường trắng cho biết các cạnh giữa hai vùng). Trong số các mẫu nghiên cứu, san hô khỏe mạnh đã có mức phát huỳnh quang bằng khoảng 1,2 lần so với các mảnh bệnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy san hô bị bệnh có các mẫu huỳnh quang lộn xộn và phân tán - tương tự như một khu rừng đã bị khai thác triệt để.

Caldwell cho biết: Nhiều bệnh san hô dường như đang gia tăng trên khắp thế giới. Cùng với tình trạng tẩy trắng san hô và ô nhiễm, dịch bệnh được coi là một trong những yếu tố chính khiến rạn san hô giảm trên toàn cầu. Kỹ thuật mới này có thể được sử dụng cho các loài san hô và dịch bệnh khác.

HNN (Theo sciencenews)

Ý kiến bạn đọc