Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt - Lào (07-12-2021)

Chiều 6/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Lê Minh Hoan đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông Lâm nghiệp Lào Phet Phôm-Phi-Phăc về hợp tác nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, cơ hội hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất nhiều và tinh thần hợp tác là mang lại lợi ích cho nông dân hai nước.
Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt - Lào

Theo Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, trong giai đoạn 2015-2020, các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai 6 dự án với số vốn trên 250 tỷ đồng, trong đó, đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng 3 dự án. Các dự án đã góp phần thiết thực vào phát triển đất nước Lào và là nền tảng góp phần củng cố thêm quan hệ giữa hai nước.

Đánh giá cao những thành tựu phát triển về kinh tế của Lào trong thời gian qua, đặc biệt là trong nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, lĩnh vực nông nghiệp của Lào còn nhiều tiềm năng để hợp tác phát triển (nhất là trong bối cảnh Bộ Nông nghiệp của hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản và phát triển nông thôn từ tháng 5/2017).

Hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, chuyên gia, kỹ thuật viên nhằm tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực nông nghiệp, an toàn thực phẩm và tìm kiếm các đối tác đầu tư sang Lào. Hiện nay, Việt Nam đang hỗ trợ Lào xây dựng, chuyển giao các mô hình, các kỹ thuật canh tác, đồng thời đang hoàn thiện các điều kiện để nhập khẩu một số các sản phẩm nông nghiệp từ Lào.

Việc hợp tác giữa nông nghiệp hai nước không chỉ là lợi ích kinh tế mà còn tạo không gian hòa bình, hữu nghị để cùng nhau phát triển, để nông dân biên giới hai nước ngày càng phát triển. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn chủ động các chương trình hợp tác giữa hai Bộ trong từng lĩnh vực để gặp nhau và xây dựng chương trình hành động chung.

Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp Lào Phet Phôm-Phi-Phăc đã chúc mừng những thành tựu của ngành Nông nghiệp Việt Nam; đồng thời cho biết, dịch COVID-19 đã khiến việc hợp tác, trao đổi đôi bên không được thực hiện thường xuyên, nhưng Lào và Việt Nam vẫn đạt được nhiều thành tựu trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Phet Phôm-Phi-Phăc mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp thực hiện các dự án đã ký kết và các đơn vị phụ trách hai bên tăng cường trao đổi, đặc biệt về kiểm dịch động- thực vật để thương mại nông sản hai nước đa dạng hơn và trao đổi nhiều hơn, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng về công nghệ sang đầu tư nhiều hơn tại Lào.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc