14 quốc gia ký kết Sáng kiến bền vững đại dương (03-12-2020)

14 quốc gia đã ký kết một sáng kiến ​​mới được thiết kế để giảm bớt tác động tiêu cực của con người đối với các đại dương trên thế giới.
14 quốc gia ký kết Sáng kiến bền vững đại dương

Một số quốc gia thuộc Ủy ban Cấp cao về Kinh tế Đại dương Bền vững, một tổ hợp các quốc gia phụ thuộc vào đại dương được thành lập vào năm 2018 nhằm khởi xướng hành động nhằm cải thiện các nỗ lực bền vững của biển toàn cầu, đã công bố Sự chuyển đổi vì Nền kinh tế Đại dương Bền vững: Tầm nhìn Bảo vệ , Sáng kiến ​​Sản xuất và Thịnh vượng vào ngày 1/12.

Úc, Canada, Chile, Fiji, Ghana, Indonesia, Jamaica, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Namibia, Na Uy, Palau và Bồ Đào Nha đã đồng ý cùng theo đuổi một chương trình chính sách gồm các cam kết (gọi là các chuyển đổi) bao gồm việc loại bỏ đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không theo quy định, thực hiện hiệu quả Thỏa thuận các biện pháp của quốc gia có cảng của Liên hợp quốc và cải thiện sự kiểm soát của quốc gia treo cờ, đồng thời cấm các khoản trợ cấp có hại.

Hơn nữa, mỗi quốc gia đã cam kết đảm bảo quản lý bền vững các vùng biển do họ kiểm soát vào năm 2025. Các vùng đặc quyền kinh tế của các nước tham gia lên tới gần 30 triệu km2- một diện tích gần bằng châu Phi.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sức khỏe của con người gắn bó sâu sắc với sức khỏe của đại dương. Đại dương giúp ổn định khí hậu và dẫn đến sự thịnh vượng hơn. Chúng tôi hiểu cơ hội của hành động và rủi ro của việc không hành động, đồng thời chúng tôi biết các giải pháp. Xây dựng một nền kinh tế đại dương bền vững là một trong những cơ hội lớn nhất của thời đại chúng ta”.

Jane Lubchenco, một nhà quản lý của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) dưới thời cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, cho biết sáng kiến ​​này là “một thỏa thuận thực sự lớn”.

Bà nói: “Những gì bạn có bây giờ là một tổ hợp quản lý đại dương theo từng lĩnh vực, nó không mang tính tổng thể. Điều đó không giúp ích gì cho việc phục hồi sức khỏe của các hệ sinh thái đại dương, và chúng ta đang chứng kiến ​​sự mất đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu đang diễn ra tràn lan, các hoạt động của thế giới như bình thường sẽ chỉ tiếp tục sự suy giảm của các đại dương”.

Cùng với thông báo này, Ocean Panel cũng đã phát động chiến dịch “Give It 100%” để khuyến khích chiến dịch thực hiện quản lý bền vững 100% vùng biển quốc gia vào năm 2025. Bắt đầu từ Thứ Năm, ngày 3 tháng 12, các nước thuộc Ocean Panel sẽ tổ chức một loạt các sự kiện khởi động quốc gia “nhằm xây dựng ý chí chính trị toàn cầu xung quanh các cam kết”, bao gồm việc công bố các kế hoạch cụ thể của từng quốc gia và thảo luận về các chi tiết cụ thể về cách thức mà sáng kiến ​​này sẽ ảnh hưởng đến từng quốc gia.

Ocean Panel được cố vấn bởi một ban thư ký có trụ sở tại Viện Tài nguyên Thế giới (WRI), một nhóm chuyên gia bao gồm hơn 70 nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu từ 26 quốc gia và Đặc phái viên về Đại dương của Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Ban thư ký cũng đang làm việc với một mạng lưới tư vấn bao gồm 135 khu vực tư nhân, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức liên chính phủ trên 35 quốc gia.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết: “Chúng ta cần quản lý tốt hơn và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên của đại dương để thúc đẩy sự phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tôi khen ngợi tất cả 14 nguyên thủ quốc gia và chính phủ trong Ủy ban Đại dương đã đồng ý rằng đến năm 2025, các quốc gia của họ sẽ quản lý bền vững tất cả các khu vực đại dương thuộc quyền tài phán quốc gia của họ, được hướng dẫn bởi các kế hoạch đại dương bền vững”.

Theo người phát ngôn của WRI, trong ngắn hạn, quốc gia có thể nhận thấy sự thay đổi nhiều nhất từ ​​việc tham gia sáng kiến ​​này là Ghana. Chính phủ Ghana đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các ngư dân và các tổ chức phi chính phủ vì đã cấp phép cho hầu hết các tàu đánh cá công nghiệp của Trung Quốc hoạt động dưới sự quản lý của các công ty con của các công ty đánh cá Trung Quốc tại Ghana. Việc thực thi các hình phạt của nước này đối với việc đánh bắt trái phép đối với tàu đánh cá Trung Quốc còn lỏng lẻo.

Người phát ngôn của WRI nói với SeafoodSource: “Chúng tôi chắc chắn biết rằng việc đánh bắt bất hợp pháp của các tàu đánh cá nước ngoài đã là một vấn đề lâu dài đối với Ghana. Tài liệu Chuyển đổi bao gồm một số cam kết quan trọng có thể giúp đưa các quốc gia, như Ghana, thoát khỏi sự phụ thuộc vào đầu tư từ các quốc gia khác”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc