Thúc đẩy thương mại nông sản giữa Việt Nam và Thái Lan (28-05-2020)

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp Đại sứ Thái Lan Ông Tanee Sangrat. Cùng tham dự buổi tiếp có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến và đại diện các đơn vị trong Bộ.
Thúc đẩy thương mại nông sản giữa Việt Nam và Thái Lan

Thái Lan là quốc gia đứng thứ 4 về đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam, trong khu vực châu Á chỉ sau Đài Loan và Singapore. Các doanh nghiệp Thái Lan tập trung đầu tư tại khu vực miền Nam trong các lĩnh vực chăn nuôi lợn gà, nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam với tổng 33 dự án có giá trị trên 391 triệu USD (tính đến tháng 12/2019).

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh quan hệ thương mại Việt Nam – Thái Lan không ngừng phát triển. Thái Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam trong khu vực Asean với tổng kim ngạch đạt 17 tỷ USD năm 2019, tăng trưởng trung bình trên 10%/năm giai đoạn 5 năm gần đây. Thương mại nông lâm thủy sản của hai nước năm 2019 đạt 1,7 tỷ USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu trên 600 triệu USD và nhập khẩu 1,05 tỷ USD, tăng trưởng 8,5%/năm giai đoạn 5 năm gần đây. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thái Lan năm 2019 là thủy sản (294 triệu USD), rau quả, hạt điều và cà phê.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại chung giữa hai nước chỉ đạt 1,63 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2020, giảm 10,21% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản giữa hai nước vẫn đạt 412 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2020, trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Thái Lan tăng 19% và nhập khẩu từ Thái Lan giảm 57% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Đại sứ thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong việc sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh như thủy sản. Hai bên có thể thống nhất cùng phối hợp để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường các nước trên thế giới, cần tập trung vào 3 mặt hàng cụ thể là gạo, cao su và thủy sản; hợp tác trong việc điều phối giá, lượng xuất khẩu đối với các mặt hàng hai bên có lợi thế.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Đại sứ Thái Lan Ông Tanee Sangrat nhất trí hai quốc gia cần tăng cường hợp tác trong Asean về lĩnh vực nông lâm nghiệp và thủy sản, có các hành động thiết thực hơn nữa để đóng góp cho các sáng kiến, hiệp ước, thỏa thuận trong Asean. Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam tiếp tục phối hợp, đóng vai trò là cầu nối các chương trình hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản giữa hai nước.

NN

Ý kiến bạn đọc