Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam (17-04-2020)

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam nhằm tháo gỡ việc hàng hóa ách tắc tại các cửa khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam

Trong thời gian qua, thương mại nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc có bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam-Trung Quốc giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2019 đạt 2,21 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 1,65 tỷ USD (giảm 10,2%), nhập khẩu đạt 561,7 triệu USD (tăng 4,3%).

Để phòng chống dịch bệnh, hai bên đã tăng cường thắt chặt kiểm soát nên tốc độ thông quan hàng hóa rất chậm. Ngoài thương mại nông sản, các đoàn làm việc cấp cao giữa hai Bộ của hai nước cũng đang bị gián đoạn so với kế hoạch. Các hoạt động về mở cửa thêm các sản phẩm, cũng như các hội chợ lớn về nông, lâm, thủy sản ở Trung Quốc đang bị gián đoạn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong muốn, những thủ tục hành chính có thể được thực hiện nhanh nhất để có thêm các sản phẩm nông lâm thủy sản Việt Nam được chính thức vào thị trường Trung Quốc. Từ đó, góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều cũng như thúc đẩy nông nghiệp của hai bên.

Về mở cửa thị trường hàng thủy sản, Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu cho 137 mặt hàng thủy sản và 750 doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam. Phía Việt Nam đã gửi hồ sơ cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc để cấp phép xuất khẩu chính ngạch đối với các mặt hàng tôm sú/thẻ ướp đá, sứa ướp muối, hải sâm khô, cá bống bớp và đề nghị trao đổi trực tuyến để bổ sung hồ sơ đối với các sản phẩm nêu trên theo yêu cầu; đồng thời phối hợp sử dụng chứng thư điện tử cho các lô hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc và miễn, giảm kiểm tra lại tại biên giới đối với các lô hàng đã có chứng thư điện tử.

Về thương mại biên giới, hiện nay trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Đại sứ Hùng Ba quan tâm, trao đổi với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về thiết lập danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu theo “luồng xanh” (chủ yếu là bột sắn, hạt điều, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm) được hưởng quy chế ưu tiên miễn kiểm tra để giảm thời gian thông quan qua cửa khẩu; thống nhất một số mặt hàng của các doanh nghiệp được chỉ định và hai bên công nhận kết quả kiểm dịch của nhau mà không phải kiểm dịch đối với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.

Về phát triển thương mại biên giới, đề nghị Đại sứ trao đổi với Bộ Ngoại giao, các Bộ/ngành và hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc xem xét một số đề xuất/kiến nghị như tạm thời đưa vào hoạt động tuyến đường bộ qua mốc 1035 thuộc cặp cửa khẩu Bình Nghi - Bình Nhi trong thời gian phòng chống dịch bệnh; thực hiện nhập khẩu trái cây, nông sản, thủy hải sản của Việt Nam qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) - Ái Điểm (Trung Quốc) và chỉ định một số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc qua cặp cửa khẩu này. Bên cạnh đó mở rộng danh mục hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu tại ga đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường như đối với cửa khẩu quốc tế đường bộ; khôi phục việc nhập khẩu mặt hàng thủy hải sản qua cặp cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Nghị.

Tại buổi làm việc, hai bên đều thống nhất sẽ cố gắng tập trung những nhóm giải pháp cao nhất liên quan đến hải quan, các ngành, địa phương của hai bên để trong thời gian sớm nhất có thể giải quyết được ùn tắc về nông sản.

NN

Ý kiến bạn đọc