Việt Nam hợp tác nông nghiệp, thủy sản với các nước Trung Đông và châu Phi (13-09-2019)

Ngày 10/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo “Tiềm năng, mô hình hợp tác nông nghiệp, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Đông - châu Phi”.
Việt Nam hợp tác nông nghiệp, thủy sản với các nước Trung Đông và châu Phi

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, hội thảo là cơ hội tốt cho các cơ quan quản lý, các viện nghiên cứu, hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ các Đại sứ, đại diện các nước thuộc khu vực Trung Đông - châu Phi để chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thực tiễn và mở ra các hướng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong đó có phát triển nông nghiệp, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản; đồng thời, tìm kiếm thị trường và các cơ hội trao đổi thương mại.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết: Các cơ quan đại diện ngoại giao của các quốc gia Trung Đông - châu Phi cần hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu các mặt hàng nông sản mà Việt Nam có thế mạnh như: gạo, hạt tiêu, cà phê, chè, hạt điều, rau quả, thủy sản... Ngoài ra, mô hình hợp tác công tư (PPP) theo hình thức hợp tác ba bên giữa Trung Đông - Việt Nam - châu Phi để đầu tư vào sản xuất và chế biến nông sản tại một số nước châu Phi cũng nên sớm được thí điểm và ưu tiên cho các ngành hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: lúa gạo, cao su, cà phê, hạt điều, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Đây cũng là những mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ rất lớn tại thị trường Trung Đông - châu Phi.

Việt Nam hiện đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 69/70 quốc gia Trung Đông - châu Phi và có quan hệ thương mại với tất cả các quốc gia trong khu vực này. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước Trung Đông - châu Phi trong năm 2018 đạt trên 20,5 tỷ USD. Việt Nam cũng tiếp nhận trên 2,8 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ khu vực này.

Với sự hỗ trợ của một số quốc gia phát triển và tổ chức quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam đã triển khai thành công nhiều mô hình hợp tác song phương, 3 bên - 4 bên; cử trên 400 chuyên gia sang hỗ trợ phát triển nông nghiệp tại nhiều nước châu Phi như: Mozambique, Benin, Guinea, Senegal... Với sự trợ giúp của chuyên gia nông nghiệp Việt Nam, năng suất lúa, rau màu, nuôi trồng thủy sản tại các dự án thí điểm đều tăng, từng bước góp phần giúp các nước châu Phi đảm bảo an ninh lương thực.

Đại sứ Mozambique tại Việt Nam Leonardo Rosario Manuel Pene cho biết: Về nuôi trồng thủy sản, Mozambique đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ nhờ quan hệ hợp tác với Việt Nam từ năm 2009. Thời điểm đó, Mozambique chỉ nuôi được 600 tấn cá/năm. Từ khi nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của Việt Nam vào năm 2009, hiện nay, Mozambique đã sản xuất được 3.000 tấn/năm. 

Theo Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 (Ria1), hiện Ria1 đã và đang hỗ trợ các mô hình nuôi cá trê, rô phi,… tại một số nước châu Phi thông qua đào tạo chuyên gia, tập huấn nông dân, sinh viên với kết quả đạt được rất khả quan. Theo Ria1, hiện ngồn lợi thủy sản ngoài tự nhiên tại các nước châu Phi cũng bắt đầu suy giảm và cạn kiệt, trong khi các mô hình nuôi trồng thủy sản nước ngọt, nước lợ và mặn vẫn chưa được các nước bản địa quan tâm nên đây là tiềm năng rất lớn để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giữa Việt Nam và các nước Trung Đông, châu Phi.

NN

Ý kiến bạn đọc