Việt Nam – Ma Cao (Trung Quốc) hợp tác trong lĩnh vực Thủy sản (16-08-2019)

Ngày 16/8/2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Tổng cục Thủy sản đã đón tiếp và chủ trì tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Legend Ma Cao (Trung Quốc).
Việt Nam – Ma Cao (Trung Quốc) hợp tác trong lĩnh vực Thủy sản

Trước đó, tháng 4/2019, nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị cấp cao Hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 2 tại Bắc Kinh, ông David Chow – Chủ tịch Tập đoàn Legend Ma Cao đã được Thủ tướng tiếp thân mật và ông David Chow cũng có dịp báo cáo với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường về những đột phá, thành tựu công nghệ và nông nghiệp, môi trường mà Tập đoàn Legend đã đạt được, đặc biệt là lĩnh vực xử lý môi trường nước để nuôi trồng thủy sản an toàn, đạt hiệu quả cao và sản xuất phân bón hữu cơ, cải tạo đất.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, ông David Chow đã báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường những nội dung dự kiến triển khai trong lĩnh vực Nông nghiệp tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp, thủy sản, du lịch, cũng như nhập khẩu nông sản từ Việt Nam để phân phối, tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc thông qua các hạ tầng thương mại, du lịch mà Tập đoàn hiện có tại Trung Quốc.

Tập đoàn Legend Ma Cao phát triển từ lĩnh vực đầu tư du lịch, khách sạn, giải trí (cảng Ngư Nhân Ma Cao thuộc sở hữu của Legend là khu nghỉ dưỡng lớn nhất tại Ma Cao; khách sạn Legendale (tại Bắc Kinh) đã đón tiếp nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc…) nhưng hiện tại Tập đoàn Legend đang có hướng đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực Nông nghiệp bền vững.

Tập đoàn Legend đã thành lập Công ty Kinh tế Tuần Hoàn CITIC, nghiên cứu, ứng dụng thành công “Công nghệ và trang thiết bị đồng bộ tái sử dụng chất thải nông, lâm nghiệp” được Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nghiệm thu. Qua đó, giải pháp công nghệ này sử dụng hoàn toàn thực vật để chế tạo phân bón hữu cơ chất lượng cao, không ô nhiễm môi trường và còn có khả năng hỗ trợ phục hồi đất. Bên cạnh đó, Công ty CITIC còn chế tạo thành công nguyên liệu làm sạch nước hồ và kim loại nặng trong đất với giá thành thấp, hiệu quả cao, góp phần nâng cao sản lượng và chất lượng của các loại thủy sản và nông sản.

Nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Tập đoàn Legend Ma Cao (Trung Quốc) với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, thủy sản, hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là tiếp tục thúc đẩy và cụ thể hóa những nội dung hợp tác mà Tập đoàn Legend đã có dịp trực tiếp giới thiệu, báo cáo với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tập đoàn mong muốn được làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, như: Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Cục Bảo vệ thực vật, Tổng cục Thủy sản…

Trên cơ sở nguyện vọng của Tập đoàn Legend Ma Cao (Trung Quốc), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao các đơn vị hữu quan của Bộ bố trí buổi làm việc với Tập đoàn nhằm trao đổi về khả năng hợp tác.

Ngày 16/8/2019, tại buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản

Tập đoàn Legend Ma Cao đã giới thiệu kết quả đột phá trong công nghệ xử lý môi trường nước cho nuôi trồng thủy sản; Đồng thời, tìm kiếm cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ; Hợp tác xử lý môi trường nước cho nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam; Hợp tác nhằm thúc đẩy tiêu thụ một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam thông qua các hạ tầng du lịch, dịch vụ mà Tập đoàn Legend sở hữu tại các địa phương của Trung Quốc.  

Tham dự buổi đón tiếp, phía Việt Nam có Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân; Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Tổng cục Thủy sản (Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Vụ Nuôi trồng thủy sản, Vụ Khai thác thủy sản, Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản, Trung tâm Thông tin thủy sản); Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Viện Kinh tế và Quy hoạch Thủy sản).

Về phía Đoàn công tác Ma Cao có ông David Chow – Chủ tịch Tập đoàn Legend làm Trưởng đoàn; bà Trần Mỹ Nghi – Tổng Giám đốc Cảng Nhân ngư Ma Cao; ông Châu Hải Bình – Tổng Giám đốc Công ty Kinh tế Tuần Hoàn CITIC; ông Trương Lý và bà Nhan Viên Viên – Đồng Tổng Giám đốc Ban Đầu tư Chiến lược CITIC; ông Tôn Dương Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vốn CITIC, ông Chu Á Quân – Tổng Giám đốc Công ty Nông nghiệp CITIC và các thành viên khác thuộc Tập đoàn Legend; ông Nguyễn Duy Sơn - Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Buổi họp đã diễn ra theo đúng các nội dung mà Tập đoàn Legend dự kiến làm việc với Tổng cục Thủy sản. Mối quan hệ hợp tác đã được hình thành và đạt kết quả tốt. Đôi bên cùng có chung mục tiêu hướng đến: “Sản xuất sạch, tạo ra sản phẩm an toàn” không chỉ tiêu thụ tại thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu sang các thị trường thế giới.

Phía Việt Nam đã bày tỏ mong muốn trong thời gian sớm nhất có sự hợp tác và tiến hành thử nghiệm, tuyên truyền để nhiều người biết đến công nghệ xử lý nước trong ao, hồ nuôi trồng thủy sản bằng sản phẩm thảo dược (tiểu phân tử các-bon hữu cơ, tan hoàn toàn trong nước) 100% an toàn với sức khỏe con người.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc