Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh tiếp Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á (24-06-2019)

Ngày 21/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh đã có buổi tiếp Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Hai bên đã bàn thảo về những hoạt động hợp tác giữa ADB và Bộ NN&PTNT trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh tiếp Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết: Thứ trưởng vừa tham dự phiên Diễn đàn về Tái cơ cấu ngành nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tại đây, Bộ NN&PTNT đã đưa ra các định hướng phát triển tổng thể vùng ĐBSCL. Năm 2018, ĐBSCL tiếp tục đứng đầu cả nước về sản lượng lúa, tôm, cá tra và trái cây, với kim ngạch xuất khẩu đạt 8,43 tỷ USD. Cơ cấu của vùng có sự chuyển dịch tích cực theo hướng thị trường, thích ứng hơn với biến đổi khí hậu (BĐKH). Hệ thống thủy lợi và phòng chống thiên tai bước đầu chuyển đổi đáp ứng nền nông nghiệp thích ứng BĐKH. Hệ thống thủy lợi giúp đảm bảo tưới tiêu cho 90% diện tích lúa Đông Xuân – Hè Thu, đồng thời phát triển phục vụ thủy sản và cây trồng cạn.

Một trong những định hướng phát triển tổng thể toàn vùng ĐBSCL đó là: Ưu tiên tạo đột phá trong phát triển chế biến và thương mại hóa chuỗi giá trị nông nghiệp và nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết ba khâu là giống, thức ăn cho thủy sản, chăn nuôi và chế biến nông, lâm thủy sản. Đến năm 2025, sẽ xác định được bộ giống tốt nhất cho 3 ngành hàng chủ lực là thủy sản, trái cây và lúa. 

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết: Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. ADB đã dành khoản vay ưu đãi và khoản viện trợ không hoàn lại từ Quỹ Biến đổi khí hậu, được thành lập vào tháng 5 năm 2008 để tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư lớn hơn tại các quốc gia thành viên đang phát triển của ADB, trong đó có Việt Nam nhằm ứng phó hiệu quả với BĐKH.

Ông Eric Sidgwick khẳng định ADB sẽ luôn đồng hành cùng Bộ NN&PTNT. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa Bộ NN&PTNT và ADB sẽ ngày càng bền chặt và phát triển.

NN

Ý kiến bạn đọc