Hội nghị “Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam và đối thoại Công – tư” (20-05-2019)

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị “Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam và đối thoại Công – tư”.
Hội nghị “Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam và đối thoại Công – tư”

Tại hội nghị, các đại biểu cùng đánh giá, tổng kết các hoạt động của Đối tác Phát triển Nông nghiệp Bền vững Việt Nam trong năm 2018, bàn Kế hoạch hoạt động của các Nhóm công tác Hợp tác công tư PPP ngành hàng giai đoạn 2019 – 2020 và đề xuất hỗ trợ đối với các nhóm ngành hàng như: hóa chất nông nghiệp, cà phê, hồ tiêu, chè, thủy sản, chăn nuôi, gạo, rau quả.

Sau 9 năm hoạt động tại Việt Nam, Đối tác phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam đã triển khai thành công 7 Nhóm công tác PPP ngành hàng và mới thành lập thêm 1 Nhóm công tác PPP ngành chăn nuôi.

Trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay, đầu tư theo hình thức PPP là một trong những giải pháp căn cơ để thu hút đầu tư vào ngành, thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp bền vững. Trong đó, tập trung vào phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường đầu tư vào chế biến sâu để tăng giá trị gia tăng, tính cạnh tranh và an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nông lâm thủy sản.

Cơ cấu lại nông nghiệp chưa đều; công tác chế biến chưa phát triển, năng suất lao động và hiệu quả kinh tế chưa cao; thị trường tiêu thụ nhiều biến động, nguy cơ rủi ro cao... đang là những cản trở cho doanh nghiệp khi tham gia đầu tư phát triển các chuỗi giá trị ngành hàng nông sản.

Các đại biểu nhấn mạnh đến việc cần chú trọng đến các cơ chế, chính sách tăng tính kết nối của các doanh nghiệp trong nước cũng như sự phối hợp các Bộ, ngành liên quan trong hỗ trợ các hoạt động hợp tác Công - tư (PPP).

Bà Marion Martinez, Đối tác Phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam cho biết: Trên cơ sở đánh giá các mô hình để nhân rộng, cần chú trọng tạo ra kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp tạo ra chuỗi giá trị, làm sao kết nối để nông dân sử dụng được những vật tư đầu vào nông nghiệp chất lượng, với giá thành thấp, hỗ trợ nông dân nguồn vốn vay qua đó giải quyết tình trạng cung vượt cầu trong sản xuất nông sản, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nêu những thách thức đối với ngành nông nghiệp hiện nay, gồm: Quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, sản xuất theo chuỗi giá trị đã hình thành nhưng còn khiêm tốn, chưa đồng bộ chủ yếu là xuất khẩu thô ảnh hưởng lớn đến giá trị gia tăng cũng như thu nhập của nông dân và những thành tố tham gia chuỗi; biến đổi khí hậu tác động tiêu cực và đến sớm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo sản xuất; cạnh tranh thị trường khi hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Cần để sự tham gia hỗ trợ của khối quản lý Nhà nước trong xây dựng chính sách của Nhà nước và địa phương nhanh hơn và hiệu quả hơn. Phải đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ và sản xuất, như thế mới nâng cao giá trị gia tăng và bền vững hơn, đồng thời tổ chức lại sản xuất tạo ra những mối liên kết chuỗi giá trị. Trong tổ chức lại sản xuất, vai trò của doanh nghiệp là rất quan trọng, làm nòng cốt, dẫn dắt các đối tác trong chuỗi giá trị.

NN

Ý kiến bạn đọc