Việt Nam và Na Uy thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thủy sản (21-03-2019)

Ngày 19/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Lochen.
Việt Nam và Na Uy thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thủy sản

Tại buổi tiếp, bà Grete Lochen cho biết Việt Nam và Na Uy sắp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021). Mối quan hệ giữa hai nước vẫn đang phát triển. Na Uy và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng vì cả hai nước đều có đường bờ biển dài, có ngành công nghiệp thủy sản phát triển và đều nằm trong top 10 nước thủy xuất khẩu sản lớn nhất thế giới. Na Uy là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai thế giới còn Việt Nam đứng ở vị trí thứ ba. Hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư là một trong những trụ cột chính trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2018 đạt 363 triệu USD. Việt Nam hiện là nước xuất siêu vào Na Uy với các mặt hàng chủ yếu như dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, hạt điều. Việt Nam nhập khẩu từ Na Uy các mặt hàng thuỷ sản, máy móc, thiết bị, phân bón các loại…

Bà Đại sứ cho biết, là quốc gia biển, với đường bờ biển tương đương như Việt Nam, Na Uy hiện có tiềm năng rất lớn về các ngành, lĩnh vực kinh tế biển. Hiện nay, các doanh nghiệp Na Uy đang đặc biệt quan tâm hợp tác phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản, chế biến phụ phẩm từ thuỷ sản tại Việt Nam. 

Bà Grete Lochen chia sẻ, ngành chế biến phụ phẩm thủy sản của Na uy đã có kinh nghiệm từ hơn 100 năm trước và hiện nay Na Uy đã khai thác được 76% số lượng phụ phẩm thủy sản để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao. Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, nhiều doanh nghiệp Na uy đã xử lý được phụ phẩm thủy sản thành nguyên liệu cho ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và cả dược phẩm, mang lại giá trị gia tăng rất cao và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành khai thác, nuôi trồng thủy sản. 

Công nghệ hiện đại và nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng là các yếu tố quan trọng của ngành chế biến thủy hải sản. Với lợi thế về kinh nghiệm, công nghệ và thiết bị tiên tiến, các doanh nghiệp Na Uy có thể hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc xử lý, chế biến phụ phẩm thành các sản phẩm có giá trị cao hơn. Đây là lĩnh vực Na Uy sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam trong những năm tới. Bà cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến để giúp Việt Nam phát triển hơn nữa ngành chế biến phụ phẩm thủy sản đồng thời mở ra cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước”.

Thời gian qua, Na Uy đã dành những hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tin tưởng, với kinh nghiệm và năng lực của mình, Đại sứ Grete Lochen sẽ đóng góp quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước ngày càng phát triển.

NN

Ý kiến bạn đọc