Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với Tổ chức CSIRO, Úc (13-12-2018)

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã có buổi tiếp và làm việc với Tổ chức CSIRO, Úc.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với Tổ chức CSIRO, Úc

Tham dự buổi làm việc có Tiến sỹ Mathew Cook, Giám đốc Nghiên cứu Thủy sản của CSIRO và các đại diện của Tổng cục Thủy sản, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường và Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT. Hai bên đã bàn thảo về hợp tác trong lĩnh vực thủy sản thời gian tới.

Theo Tiến sỹ Mathew Cook, CSIRO là cơ quan nghiên cứu của Úc với phạm vi nghiên cứu rất đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Trong nuôi trồng thủy sản, CSIRO đã hợp tác với Tập đoàn Việt – Úc để triển khai chương trình chọn giống tôm thẻ chân trắng bố mẹ. Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam. Để đạt được mục tiêu xuất khẩu là 10 tỷ USD, ngành tôm Việt Nam cần đạt được nhiều tiến bộ trong công nghệ và quản lý.

Tiến sỹ Mathew Cook đã báo cáo với Thứ trưởng Phùng Đức Tiến về Dự án đang được triển khai trong khuôn khổ “Sáng kiến ở hạ lưu sông Mekong” giữa Tổ chức CSIRO và Tổng cục Thủy sản. Ông cũng đưa ra một số đề xuất về hỗ trợ của CSIRO trong việc xây dựng Chương trình tôm giống quốc gia như tổ chức Hội thảo thu thập ý kiến của các bên liên quan nhằm xây dựng đề cương Dự án, triển khai nghiên cứu đánh giá chuỗi giá trị tôm của Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Tiến sỹ Mathew Cook đề nghị Bộ NN&PTNT thành lập tổ công tác để làm việc chi tiết với các chuyên gia của CSIRO về Dự án này.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến hoan nghênh ý kiến đề xuất của CSIRO. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phát triển ngành tôm, đặc biệt ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Giống tôm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành tôm. Với những nỗ lực của Việt Nam, lần đầu tiên Việt Nam có cơ sở sản xuất tôm  đạt chuẩn an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho ngành tôm là từ nay đến 2025, kim ngạch xuất khẩu tôm phải đạt 10 tỷ USD. Để đạt được điều này, ngành tôm phải giải quyết những vấn đề về hạ tầng, phương thức nuôi và an toàn dịch bệnh, đặc biệt là khâu chọn lọc giống tôm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến bày tỏ mong muốn CSIRO tiếp tục tăng cường hợp tác với Bộ NN&PTNT, qua đó tăng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm tôm Việt Nam sang thị trường Úc.    

NN

Ý kiến bạn đọc