Việt Nam và Hà Lan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp (22-11-2018)

Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Bà Elsbeth Akkerman.
Việt Nam và Hà Lan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Tại buổi làm việc, Đại sứ Akkerman cho biết: Trong suốt 45 năm qua, mối quan hệ hai nước đã có những bước tiến vững chắc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc năm ngoái đã tới thăm Hà Lan. Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác Phát triển Hà Lan Sigrid Kaag đã thăm Việt Nam tháng Hai vừa rồi. Quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Hà Lan tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực, hai nước là đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư quan trọng của nhau.

Giống như Việt Nam, Hà Lan cũng là quốc gia đồng bằng rộng lớn ven biển, nơi phần lớn dân cư tập trung sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, cùng đối mặt với những thách thức chung: phòng chống lũ lụt, giải quyết tình trạng nhiễm mặn cũng như bảo vệ hệ sinh thái ở bờ biển và vùng đất ngập nước.

Đại sứ Akkerman chia sẻ Hà Lan sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để giải quyết những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu đe dọa đến những quốc gia đồng bằng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Hơn 10 năm qua, Hà Lan đã hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực quản lý nước và biến đổi khí hậu (BĐKH). Các chuyên gia Hà Lan đã đóng góp xây dựng kế hoạch phát triển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với BĐKH và hiện đang tích cực tham gia các hoạt động triển khai thực hiện kế hoạch này. Những thách thức ở ĐBSCL chỉ có thể được giải quyết thành công khi kết hợp canh tác nông nghiệp với quản lý sử dụng nước, phát triển nông nghiệp thích ứng một cách thông minh với biến đổi khí hậu nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng: phát triển kinh tế bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan trong các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại Việt Nam trong thời gian qua. Các chuyên gia Hà Lan đã đưa ra những kiến nghị bổ ích giúp Việt Nam chuyển đổi cơ cấu sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với BĐKH. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Hà Lan sẽ chia sẻ kinh nghiệm và giúp nông dân vùng ĐBSCL nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất con tôm, góp phần tạo cơ hội cho người dân cải thiện đời sống.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để phát triển hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

NN

Ý kiến bạn đọc