Việt Nam và Ai-len tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp (14-11-2018)

Ngày 13/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh đã có buổi tiếp Ông Ciarán Conno, Quốc vụ khanh Ai-len.
Việt Nam và Ai-len tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, năm 2014, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Ai-len và Bộ NN&PTNT Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Việc ký kết bản ghi nhớ này tạo cơ hội pháp lý để thúc đẩy và tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Ai-len. Hợp tác tập trung vào sản xuất nông nghiệp, thủy sản, công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch, quản lý chất lượng và xúc tiến thương mại, đầu tư về nông nghiệp và thủy sản. Bản ghi nhớ được ký kết đã tạo thêm nhiều cơ hội trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa hai nước, đồng thời tăng cường hơn nữa mối quan hệ gần gũi vốn đã được thiết lập giữa Ai-len và Việt Nam.

Quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ai-len đã có sự tăng trưởng trong thời gian gần đây, năm 2017 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2016. 9 tháng đầu năm 2018, con số này đạt 1,4 tỷ USD.

Ai-len đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp với một nền tri thức phát triển, công nghệ chế biến hiện đại, khoa học kỹ thuật tiên tiến; và nhất là kinh nghiệm phát triển mô hình trang trai, nông trại trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Ciarán Conno khẳng định Ai-len sẵn sàng chia sẻ công nghệ và bí quyết tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, bền vững, có giá trị cao và mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết Việt Nam luôn coi trọng hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của Ai-len trong lĩnh vực nông nghiệp. Với sự tài trợ của Đại sứ quán Ai-len, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và trường Đại học  Quốc gia Ai-len Galway sẽ ký Thỏa thuận tài trợ Dự án hợp tác song phương (VIBE) về Nông nghiệp thích ứng với Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững về mặt môi trường. Dự án này rất có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đối khí hậu.

Đề cập về tình hình nông nghiệp Việt Nam hiện nay, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng có các thách thức lớn, đó là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Do đó, Việt Nam cần sự hỗ trợ của Ai-len trong việc quản trị chuỗi giá trị hàng hóa, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm để tăng cường xuất khẩu nông sản.  

Thông qua sự hợp tác với Ai-len, Việt Nam có thể học hỏi nền nông nghiệp hiện đại, dựa trên ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao từ Ai-len như công nghệ bảo quản chế biến, bảo quản nông sản; đồng thời, hai bên sẽ cùng nhau phối hợp, thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Ông Ciarán Conno tin tưởng rằng, quan hệ giữa Ai-len và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ ngày càng phát triển, tạo thêm cơ hội trao đổi kinh nghiệm và hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam với Ai-len trong tương lai.

NN

Ý kiến bạn đọc