Việt Nam và Venezuela tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thủy sản và lúa gạo (03-10-2018)

Ngày 2/10/2018, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh có buổi tiếp và làm việc với ông Jorge Rondón Uzcátegui - Đại sứ Venezuela tại Việt Nam và Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela.
Việt Nam và Venezuela tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thủy sản và lúa gạo

Năm 2015, Chính phủ Venezuela ký Hiệp định Hợp tác Nông nghiệp với Chính phủ Việt Nam. Hai bên đã phối hợp thực hiện các dự án “Hợp tác phát triển sản xuất lúa tại Venezuela” và “Phát triển nuôi trồng thủy sản tại Venezuela”. Năm 2017, các chuyên gia Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã sang hỗ trợ các nông trường quốc doanh của Venezuela chuyển giao và phát triển tiến bộ kỹ thuật trồng lúa tiên tiến nhằm tăng năng suất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ông Jorge Rondón Uzcátegui cho biết: Thời gian qua, Việt Nam đã giúp Venezuela phát triển nuôi trồng thủy sản và canh tác lúa, lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong chính sách an ninh lương thực của quốc gia này. Những kết quả bước đầu đạt được của hai dự án trên là nhờ những nỗ lực của cả hai nước. Tuy nhiên, việc thực hiện hai dự án cũng gặp phải một số khó khăn như: Sản xuất nông nghiệp cũng như các lĩnh vực sản xuất khác của nền kinh tế Venezuela đang gặp khó khăn, lạm phát tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và điều kiện làm việc của đoàn Việt Nam; người tham gia dự án của Venezuela luôn thay đổi vì vậy không hiểu rõ mục tiêu dự án và cơ chế phối hợp thực hiện nên đôi khi không triển khai kịp thời kế hoạch; trang thiết bị và công cụ sản xuất của Venezuela bị hư hỏng, không có phụ tùng thay thế nên hạn chế nhiều đến việc hỗ trợ sản xuất…

Ông Jorge Rondón Uzcátegui bày tỏ hy vọng sắp tới ngoài các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp cũng sẽ tham gia thực hiện các dự án hợp tác giữa hai nước.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Venezuela là một đất nước có tiềm năng lớn về sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh về sản xuất, xuất khẩu lúa gạo và thủy sản. Các dự án hợp tác nông nghiệp giữa hai nước về lúa và thủy sản đang được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, giúp Venezuela khắc phục được tình trạng thiếu hụt lương thực, tiến tới đảm bảo an ninh lương thực. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xem xét cử đoàn công tác sang Venezuela thảo luận kế hoạch thực hiện những dự án hợp tác nông nghiệp trong tương lai.

NN

Ý kiến bạn đọc