Việt Nam – Indonesia: Nhất trí thúc đẩy quản lý nghề cá bền vững (12-09-2018)

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11-12/9. Chiều ngày 11/9, lễ đón chính thức Tổng thống Joko Widodo và Phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
Việt Nam – Indonesia: Nhất trí thúc đẩy quản lý nghề cá bền vững
Ảnh minh họa

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Joko Widodo đã tiến hành hội đàm và thúc đẩy phát triển trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hai bên nhất trí tăng cường đàm phán phân định Vùng Đặc quyền Kinh tế giữa hai nước và giao Cuộc họp Nhóm Kỹ thuật đẩy nhanh tiến trình đàm phán nhằm sớm đạt được thỏa thuận dựa trên luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) 1982.

Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia có tiềm năng và lợi thế trong phát triển kinh tế biển nói chung và lĩnh vực khai thác sản nói riêng. Tại cuộc hội đàm lần này, liên quan đến lĩnh vực khai thác hải sản trên biển, hai bên khẳng định giải quyết vấn đề ngư dân, tàu cá bị bắt trên tinh thần nhân đạo và quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước cũng như luật pháp quốc tế. Để lĩnh vực khai thác sản sản phát triển một cách bền vững, hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc phối hợp giải quyết vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp, trong đó có việc ký Thông cáo chung về tự nguyện tham gia hợp tác quốc tế về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và thúc đẩy quản lý nghề cá bền vững giữa hai nước; đồng thời nhất trí sớm xây dựng Quy tắc hành xử trên biển và sớm ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác biển và nghề cá giữa hai nước.

Trong dịp này, hai nhà Lãnh đạo cũng trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như năng lượng, nông nghiệp, văn hóa, du lịch và hợp tác biển, trong đó có hợp tác kinh tế biển, khoa học biển, môi trường biển và xây dựng cơ chế tham vấn về các vấn đề biển. Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác hàng hóa nông sản và nghiên cứu lập liên doanh, liên kết trong chế biến - nuôi trồng thủy sản, chế biến gỗ và xuất khẩu đồ gỗ; mở rộng hợp tác du lịch biển đảo, nghiên cứu sớm mở đường bay thẳng Hà Nội – Jakarta.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc