Thử nghiệm về rạn san hô cho thấy sự axit hóa từ carbon dioxide làm chậm tăng trưởng của san hô (19-03-2018)

Theo các nghiên cứu mới về rạn san hô Great Barrier Reef của Úc do Ken Caldeira của Carnegie và Rebecca Albright của Viện Hàn lâm Khoa học California, thì việc axit hóa đại dương sẽ làm giảm nghiêm trọng sự phát triển rạn san hô trước cuối thế kỷ này nếu phát thải carbon dioxide tiếp tục không được kiểm soát.
Thử nghiệm về rạn san hô cho thấy sự axit hóa từ carbon dioxide làm chậm tăng trưởng của san hô
Ảnh minh họa

Nghiên cứu của họ, được xuất bản trong tạp chí Nature, trình bày thí nghiệm axit hóa đại dương đầu tiên, trong đó nước biển đã được tạo axit nhân tạo bằng cách thêm vào carbon dioxide và sau đó được phép chảy qua một cộng đồng rạn san hô tự nhiên. Độ axit của nước biển đã được tăng lên để phản ánh các dự báo cuối thế kỷ nếu không giảm khí carbon dioxide từ khí nhà kính.

Hai năm trước đây, Caldeira và Albright, tại Carnegie, đã công bố một nghiên cứu mang tính bước ngoặt cho thấy việc axit hóa đại dương đã làm chậm lại sự phát triển của rạn san hô.

Trong nghiên cứu này, họ đã tạo ra tính chất hóa học của nước biển đối với rạn san hô có tính kiềm hơn - chủ yếu cho rạn san hô một chất kháng acid - và chứng minh rằng khả năng xây dựng cấu ​​trúc của san hô đã được cải thiện trong những điều kiện này. Đây là lần đầu tiên tính chất hóa học của nước biển được thí nghiệm thao tác trong môi trường rạn san hô tự nhiên.

Họ một lần nữa lại thay đổi tính chất hóa học của nước biển của các rạn san hô xung quanh đảo One Tree ngoài khơi bờ biển Úc. Nhưng lần này, họ đã tạo hơi nóng tại rạn san hô, tăng tính axit bằng cách bổ sung CO2 vào nước biển chảy qua cộng đồng rạn san hô.

Caldeira giải thích: “Lần trước, chúng tôi đã làm cho nước biển không có tính axit, giống như cách đây 100 năm, và lần này chúng tôi bổ sung CO2 vào nước để làm cho nó có tính axit hơn, giống như điều kiện có thể xảy ra trong 100 năm nữa”.

Khi than, dầu, hoặc khí bị đốt cháy, kết quả carbon dioxide sẽ được giải phóng vào khí quyển. Những phát thải này là thủ phạm của biến đổi khí hậu toàn cầu, sự nóng lên từ đó có một tác động tiêu cực đến các rạn san hô. Nhưng lượng carbon trong khí quyển này cũng được hấp thụ vào đại dương, nơi mà nó tồn tại trong hàng thiên niên kỷ.

Một phản ứng hóa học giữa nước biển và những khí thải carbon thải ra này tạo ra axit cacbon, nó ăn mòn các rạn san hô, động vật có vỏ và các sinh vật biển khác. Rạn san hô đặc biệt dễ bị axit hóa đại dương, bởi vì bộ xương của chúng được xây dựng bằng cách tích lũy canxi cacbonat, một quá trình gọi là vôi hóa. Khi nước xung quanh trở nên có tính axit hơn, sự vôi hóa trở nên khó khăn hơn.

Tác giả Albright cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng axit hóa đại dương gây ra bởi lượng khí thải carbon dioxide sẽ làm chậm lại sự phát triển của rạn san hô trong tương lai trừ phi chúng ta giảm phát thải khí nhà kính một cách nhanh chóng”.

Hơn nữa, bằng cách làm việc trong các khu vực có kiểm soát của một cộng đồng rạn san hô tự nhiên, Caldeira, Albright và nhóm nghiên cứu của họ đã chứng minh được làm thế nào axit hóa ảnh hưởng đến các rạn san hô trên quy mô hệ sinh thái, không chỉ ở các sinh vật cá thể hoặc các loài như các nghiên cứu khác đã làm.

Họ nói rằng cách tiếp cận này rất quan trọng để hiểu được phạm vi và sự phức tạp của tác động axit hóa, cũng như dự đoán sự axít hóa sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các cộng đồng ven biển phụ thuộc vào các hệ sinh thái này.

HNN (Theo sciencedaily)

Ý kiến bạn đọc