Tổng cục Thủy sản họp chuyên đề “An sinh động vật thủy sản” (10-03-2023)

Sáng 10/3/2023, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tiếp đoàn chuyên gia của Đại học Stirling, Vương quốc Anh. Ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã chủ trì cuộc họp.
Tổng cục Thủy sản họp chuyên đề “An sinh động vật thủy sản”

Tiếp đoàn công tác, phía Việt Nam có đại diện Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản (Vifep) và một số trường Đại học thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng tiếp đoàn còn có các đại diện của một số đơn vị thuộc Tổng cục Thủy sản: Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Vụ Nuôi trồng thủy sản, Vụ Pháp chế Thanh tra, Trung tâm Khảo nghiệm Kiểm nghiệm Kiểm định nuôi trồng thủy sản, Trung tâm Thông tin thủy sản. Ngoài ra còn có Hội Thủy sản Việt Nam (Vinafis), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep).

Tại buổi làm việc, Nhóm chuyên gia quốc tế đã nêu mục đích chính của buổi gặp gỡ, trao đổi lần này là được gặp mặt các đối tác Việt Nam, gồm các nhà quản lý, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thủy sản…; cùng nhau hướng tới mục tiêu “Cải thiện an sinh động vật thủy sản ở châu Á” (Improving Farmed Fish Welfare in Asia).

Hiện nay, vấn đề an sinh động vật trong sản xuất nuôi trồng - thương mại thủy sản đã và đang là một trong những vấn đề lớn cần được quan tâm vì mục tiêu phát triển thủy sản bền vững. Đảm bảo an sinh động vật thủy sản là yêu cầu cần đáp ứng để đạt được “chứng nhận bền vững”. Các chuyên gia Anh mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được nhiều hơn nữa những đề xuất có liên quan đến vấn đề an sinh động vật thủy sản ở các quốc gia châu Á. Ngược lại, phía đối tác nước ngoài (EU) sẽ cung cấp thông tin cho các quốc gia châu Á (trong đó có Việt Nam, Thái Lan – là những quốc gia có hoạt động sản xuất nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh); đồng thời cập nhật những thay đổi pháp lý liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản vào EU trong những năm gần đây.

Tại Việt Nam: Để hiểu rõ hơn vấn đề an sinh động vật thủy sản, Tổng cục Thủy sản đã quyết định phối hợp với các chuyên gia của Đại học Stirling (Vương quốc Anh) tổ chức Cuộc họp chuyên đề về cải thiện an sinh động vật thủy sản.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tích cực thảo luận, đóng góp các ý kiến trao đổi về vấn đề an sinh động vật trong sản xuất và thương mại thủy sản, những vấn đề cần quan tâm, nghiên cứu để đảm bảo an sinh động vật thủy sản trong sản xuất, tiêu thụ, thương mại…; Đồng thời giới thiệu và đề xuất các hoạt động tiềm năng liên quan tới an sinh động vật thủy sản trong các giai đoạn tiếp theo. Cũng tại cuộc họp lần này, các đại biểu Việt Nam một lần nữa tiếp cận với các khái niệm đã hết sức quen thuộc trên thị trường thủy sản thế giới như: “sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn RSPCA” (RSPCA assured products) của Hiệp hội phòng chống ngược đãi động vật Hoàng gia (Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals); “Farm2Fork” (Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn); “EU Green Deal” (Thỏa thuận xanh châu Âu)…

Kết luận cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Đình Luân nhận định: Đối với vấn đề an sinh động vật (Animal Welfare), ngay từ bây giờ, ngành Thủy sản Việt Nam có rất nhiều việc cần sớm nghiên cứu và triển khai. Tổng cục trưởng cũng khẳng định, song song với hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang châu Âu, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ các quy định nghiêm ngặt mà châu Âu đã quy định đối với hàng thủy sản nhập khẩu.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác