Tổng cục Thủy sản sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 (11-07-2022)

Ngày 08/7/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
Tổng cục Thủy sản sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

Dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến và ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản. Ngoài ra, tham dự Hội nghị còn có Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thủy sản, đại diện khách mời và công chức, viên chức, người lao động Tổng cục Thủy sản.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2022, Tổng cục Thủy sản đã rất nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức và tạo được những chuyển biến quan trọng, tích cực trên các lĩnh vực, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ của nửa đầu năm 2022, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của Ngành Nông nghiệp.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng đã nêu bật kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm, với tổng sản lượng thủy sản đạt 4,16 triệu tấn, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 47,7% kế hoạch, trong đó sản lượng khai thác thủy sản đạt 1,98 triệu tấn, giảm 0,9%, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt hơn 2,17 triệu tấn, tăng 5,8%. Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 6 tỷ USD, tăng 46% cùng kỳ năm 2021 và đạt 67% kế hoạch.

Thời gian qua, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát; Ngành thủy sản tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bộ trưởng, đồng chí Thứ trưởng phụ trách ngành; Chiến lược phát triển ngành Nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030; Chiến lược phát triển Thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở triển khai thực hiện phát triển ngành.

Ngành thủy sản đã chủ động, kịp thời cùng với các địa phương tổ chức hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản trong điều kiện thuận lợi về thời tiết; tăng cường kiểm soát tàu cá tại cảng, đảm bảo công tác phòng chống dịch nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất khai thác; công tác quản lý nhà nước về nuôi trồng, khai thác thủy sản, bảo vệ nguồn lợi tiếp tục đi đúng định hướng; việc xây dựng và triển khai thực hiện các quy hoạch, các văn bản quản lý nhà nước, các chính sách đã được thực hiện đồng bộ, phát huy hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, ngành Thủy sản vẫn đang phải đối diện với những thách thức do ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine, những hậu quả của đại dịch Covid-19, cùng với việc giá cả một số hàng hóa đầu vào phục vụ phát triển thủy sản tăng, nhất là giá xăng dầu; nguồn nhân lực lao động phục vụ trong các nhà máy chế biến bị thiếu hụt; tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản; Ủy ban Châu Âu (EC) tiếp tục giữ cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản khai thác của Việt Nam….

Trong 6 tháng cuối năm 2022, ngành Thủy sản phấn đấu tổng sản lượng thủy sản đạt 8,73 triệu tấn. Trong đó, sản lượng khai thác là 3,78 triệu tấn; sản lượng nuôi trồng 4,95 triệu tấn: Cá tra là 1,56 triệu tấn; tôm nước lợ là 950 nghìn tấn. Kim ngạch xuất khẩu: 9,0 tỷ USD.

Đối với nuôi trồng thủy sản: Tham mưu cho Bộ tổ chức các hội nghị, hội thảo về phát triển nuôi trồng rong biển; phát triển nuôi trồng thủy sản vùng lòng hồ; quản lý giống cá tra và bám sát tình hình sản xuất tại các địa phương, khả năng cung ứng nguyên liệu đầu vào cho chế biến.

Tiếp tục tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra (đột xuất) cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thuỷ sản; phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, loại bỏ các loại thức ăn, sản phẩm xử lý và cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản kém chất lượng, không bảo đảm an toàn khỏi danh mục được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam; tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo môi trường các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung để kịp thời đưa ra khuyến cáo và cảnh báo nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi.

Khai thác thủy sản: Theo dõi và nắm chắc về tình hình, diễn biến thời tiết và thông tin về nguồn lợi thủy sản chỉ đạo kịp thời, huy động tàu thuyền sản xuất các nghề phù hợp để khai thác có hiệu quả; bám sát tình hình sản xuất trên biển tham mưu Bộ có văn chỉ đạo địa phương thực hiện các giải pháp tổ chức sản xuất trong khai thác hải sản để giúp ngư dân tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế, bám biển trong bối cảnh giá dầu liên tục tăng cao thời gian qua,..

 Tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát và quản lý chặt công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá để đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển; tham mưu quản lý tốt hạn ngạch khai thác hải sản, giảm dần số lượng tàu cá khai thác và đẩy mạnh công tác chuyển đổi từ nghề khai thác xâm hại nguồn lợi thủy sản và môi trường sang làm các nghề khác phù hợp với nguồn lợi và mục tiêu của Chiến lược phát triển thủy sản; tham mưu cho Bộ/Chính phủ đàm phán điều ước quốc tế mới về hợp tác nghề cá với Trung Quốc trong vịnh Bắc Bộ thay thế Hiệp định hết hiệu lực.

Bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản: Tiếp tục tham mưu triển khai nhiệm vụ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản theo kế hoạch năm 2022 tại một số sông, vùng ven biển; tham mưu tổ chức Lễ thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (chủ trì, phối hợp với An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ; thực hiện Nghị quyết 120 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long) và thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; triển khai có hiệu quả các hoạt động năm 2022 của Đề án truyền thông nâng cao năng lực cộng đồng về bảo tồn biển đến năm 2030. 

Triển khai khắc phục IUU: Chuẩn bị kế hoạch, kịch bản làm việc với đoàn thanh tra của EC kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Việt Nam; chuẩn bị tốt nội dung làm việc trực tuyến với EC báo cáo tiến độ chống khai thác IUU; tiếp tục tham mưu tổ chức kiểm tra tại các địa phương về việc chống khai thác IUU, khắc phục các khuyến nghị của EC; hàng tháng, tham mưu cho Bộ văn bản gửi các địa phương thông báo danh sách tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời gửi cho Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để phối hợp xử lý,..

Hội nghị dành nhiều thời gian để các đại biểu, đặc biệt là lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục, trao đổi, thảo luận các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2022.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thay mặt lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Tổng cục Thủy sản trong thời gian vừa qua để đạt được những kết quả như trên. Đồng thời, Thứ trưởng cũng chúc mừng Tổng cục Thủy sản và 03 đơn vị tiêu biểu thuộc Tổng cục (Vụ Khai thác thủy sản; Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản; Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản) đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác giữ phong trào thi đua năm 2021. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Công an đã tặng Bằng khen do tập thể công chức, viên chức, người lao động cơ quan Tổng cục Thủy sản và cá nhân ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản được nhận Giấy khen của Cục trưởng Cục An Ninh kinh tế vì có thành tích xuất sắc cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Tiếp thu ý kiến kết luận của Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân đã trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã có những chỉ đạo cụ thể đối với từng công việc để toàn Ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian qua. Kết quả này đạt được ngoài sự nỗ lực phấn đấu của tập thể công chức, viên chức, người lao động Tổng cục Thủy sản nói riêng và toàn ngành Thủy sản nói chung còn thể hiện truyền thống, sự kết nối của nhiều thế hệ đi trước.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thủy sản sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết, tích cực chủ động triển khai các nhiệm vụ; quyết tâm đạt được các mục tiêu phát triển ngành đã đề ra trong năm 2022.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác