Thủy sản Việt Nam 2022: Cơ hội đan xen thách thức (11-01-2022)

Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra năm 2022, ngành Thủy sản sẽ tập trung phát triển nuôi trồng hiệu quả các đối tượng thủy sản chủ lực và các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, khai thác thủy sản hiệu quả, bền vững và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, nhất là trong lĩnh vực chế biến, bảo quản sản phẩm thủy sản khai thác.
Thủy sản Việt Nam 2022: Cơ hội đan xen thách thức
Ảnh minh họa

Theo Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, năm 2022, ngành Thủy sản sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển. Trong đó, có thể kể đến kinh tế thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại sau khi chiến lược tiêm vắc xin cho toàn dân được thực hiện. Bên cạnh đó còn có các lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi của các Hiệp định CPTTP và EVFTA. Đồng thời, các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện các mục tiêu, giải pháp Chiến lược phát triển thủy sản đã được triển khai đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương; các khó khăn, bất cập trong quy định pháp luật được rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp.

Tuy nhiên, ngành Thủy vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp với việc xuất hiện các biến chủng mới. Việc giao thương giữa các quốc gia vẫn khó khăn với cước phí vận chuyển chưa giảm. Thời tiết diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu, sự thiếu hụt nguồn nước cấp cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với đó là yêu cầu ngày càng cao về an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc của các thị trường nhập khẩu, thẻ vàng của EC chưa được tháo gỡ, lao động trong khai thác thiếu về số lượng và chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng…

Trước bối cảnh trên, ngành Thủy sản đã đề ra mục tiêu phấn đấu  diện tích nuôi trồng thủy sản cơ bản giữ ổn định như năm 2021 với tổng diện tích khoảng 1,3 triệu ha, trong đó diện tích nuôi nước ngọt 380 nghìn ha (cá tra 5,7 nghìn ha), diện tích nuôi mặn, lợ 920 nghìn ha (tôm nước lợ 737 nghìn ha). Tổng sản lượng thủy sản khoảng 8,73 triệu tấn, trong đó sản lượng khai thác khoảng 3,78 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng khoảng 4,95 triệu tấn. Tiếp tục điều chỉnh giảm dần sản lượng khai thác thủy sản, tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản và triển khai mạnh các giải pháp để gia tăng giá trị sản phẩm.

Tập trung phát triển các đối tượng chủ lực

Năm 2022, phấn đấu sản lượng cá tra đạt 1,6 triệu tấn, tôm nước lợ đạt 950 nghìn tấn (trong đó: tôm sú 275 nghìn tấn, tôm thẻ chân trắng 675 nghìn tấn). Kim ngạch xuất khẩu thủy sản phấn đấu đạt khoảng 8,9 tỷ USD. Để đạt được các mục tiêu trên, ngành Thủy sản sẽ tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả “Kế hoạch hành động quốc gia phát triển ngành tôm Việt Nam đến năm 2025”, “Đề án tổng thể phát triển ngành công nghiệp tôm nước lợ Việt Nam đến năm 2030”, “Đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao vùng Đồng bằng sông Cửu Long”…

Tiếp tục chỉ đạo phát triển nuôi hiệu quả các đối tượng chủ lực và các loài thủy sản có giá trị kinh tế. Tận dụng tiềm năng mặt nước, phát triển nuôi trồng thủy sản trên các hồ chứa và các vùng xâm nhập mặn mới hình thành do biến đổi khí hậu không thể tiếp tục sản xuất nông nghiệp; hình thành các chuỗi liên kết, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm. Đặc biệt đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản trên biển. Áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến để tạo ra các sản phẩm có chất lượng, giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Chỉ đạo kịp thời lĩnh vực khai thác thủy sản

Tổng cục Thủy sản bám sát tình hình, diễn biến thời tiết và thông tin về nguồn lợi thủy sản để có những chỉ đạo kịp thời. Quản lý tốt hạn ngạch khai thác hải sản, huy động tàu thuyền sản xuất các nghề phù hợp để khai thác hiệu quả, bền vững. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương hướng dẫn ngư dân tổ chức khai thác theo hình thức tổ đội, tăng cường thời gian bám biển, tiết kiệm chi phí di chuyển, nâng cao hiệu quả khai thác. Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong chế biến, bảo quản sản phẩm thủy sản khai thác để nâng cao giá trị sản phẩm.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác thủy sản, hướng dẫn sử dụng nhật ký khai thác điện tử và báo cáo khai thác để có thể truy xuất nguồn gốc thuỷ sản, kiểm tra, giám sát và cấp giấy chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương với các quốc gia đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác (như: Nhật Bản, Thái Lan, Philippines). Duy trì và triển khai các hoạt động đàm phán, thực hiện các thỏa thuận đã ký với các nước trong khu vực và quốc tế trong hợp tác nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản và các hoạt động bảo tồn nguồn lợi thủy sản. Tập trung triển khai hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu, hướng tới phát triển thủy sản bền vững.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác