Tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 (04-06-2021)

Ngày 3/6, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19”. 
Tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19

Trong thời gian vừa qua, với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự hỗ trợ của các cấp các ngành, địa phương, đặc biệt là sự chung sức, sáng tạo, vượt qua khó khăn của bà con nông dân, cộng đồng doanh nghiệp, ngành nông nghiệp đã đạt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế -xã hội. Năm 2020, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 2,75%, GDP tăng 2,65% và kim ngạch xuất khẩu đạt 41,2 tỷ USD – tăng 2,6% so với năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng đầu năm 2021 ước đạt 22,8 tỷ USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu nhóm hàng nông sản chính ước đạt 7,78 tỷ USD, tăng 13%; lâm sản chính đạt 7,06 tỷ USD, tăng 61,8%; thủy sản ước đạt 3,24 tỷ USD, tăng 12%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, từ đầu năm 2021 đến nay tình hình tiêu thụ nông sản gặp khó khăn vì cả những lý do khách quan lẫn chủ quan. Đối với thị trường xuất khẩu, nông sản vướng các rào cản kỹ thuật ở ngay tại các thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ đang khởi xướng điều tra bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát hàng đông lạnh nhập khẩu do lo ngại rủi ro lan truyền dịch bệnh COVID-19 khiến cho các mặt hàng thủy sản, sữa,.. gặp khó khăn.

 Tại Hội nghị các đại biểu đã nêu nhiều vấn đề xử lý vướng mắc kỹ thuật để thúc đẩy tiêu thụ nông sản hiện nay. Các địa phương và các Hiệp hội ngành hàng cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn cho việc xuất khẩu nông sản như: Kiểm dịch các mặt hàng xuất khẩu, cung cấp thông tin tiêu thụ nông sản an toàn để xuất khẩu; tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến để hợp tác tiêu thụ nông sản; có biện pháp nâng cao công nghệ bảo quản, chế biến sâu, để sau dịch các mặt hàng vẫn có thể tiêu thụ…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Để giải quyết những vướng mắc, Bộ NN&PTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ tiếp tục theo dõi, nắm bắt thông tin, phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu các giải pháp kịp thời tháo gỡ vướng mắc hiện nay. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các vấn đề liên quan đến quy trình, kiểm dịch phải đảm bảo xuất nhập khẩu an toàn. Trên cơ sở các địa phương đề xuất, kiến nghị, Bộ sẽ kết nối, tổ chức hội nghị trực tuyến với các thị trường nước ngoài để tăng cường xuất khẩu nông sản.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng các chuỗi tiêu dùng nông sản an toàn, xây dựng các mô hình kết nối, tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động tính toán sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm tránh tình trạng dư thừa hàng hóa.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác