Khởi động Dự án nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin quản lý nuôi trồng thủy sản (NAGIS) (25-05-2021)

Ngày 25/5/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản tổ chức Lễ khởi động Dự án hỗ trợ kỹ thuật thực hiện Nghiên cứu khả thi Xây dựng hệ thống thông tin địa lý nuôi trồng thủy sản (NAGIS).
Khởi động Dự án nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin quản lý nuôi trồng thủy sản (NAGIS)

Tham dự buổi lễ có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các đơn vị liên quan trực thuộc Tổng cục Thủy sản; Viện Kinh tế và quy hoạch thủy sản; đại diện của Tập đoàn CLS tại Việt Nam.

Trước đó ngày 24/3/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã gửi thư đến Đại sứ quán Cộng hòa Pháp, thể hiện việc Việt Nam đồng ý ký tiếp nhận khoản viện trợ xây dựng nghiên cứu khả thi Dự án “Xây dựng hệ thống thông tin địa lý nuôi trồng thủy sản quốc gia – NAGIS” từ Tập đoàn CLS. Tổng cục Thủy sản là đơn vị được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chỉ định làm đầu mối để phối hợp với Tập đoàn CLS của Pháp, hoàn thiện nội dung văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nhữ Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản bày tỏ sự cảm ơn về sự hợp tác hiệu quả của Đại sứ quán Pháp thời gian qua trong lĩnh vực Nông nghiệp nói chung và khoản hỗ trợ này nói riêng. Đặc biệt, trong đó có sự hỗ trợ rất lớn của Tập đoàn CLS đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Thủy sản trong những năm qua. Trong định hướng phát triển thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đã xác định Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực trọng điểm; Tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng hiệu quả, bền vững. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, hạn hán xâm nhập mặn được dự báo sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của Việt Nam nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, việc Dự án NAGIS được triển khai sẽ mang lại một cách tiếp cận và quản lý mới dựa trên nền tảng công nghệ và chuyển đổi số phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, giúp các nhà quản lý đưa ra các quyết định kịp thời và chính xác hơn. Phía Việt Nam hy vọng Dự án tiền khả thi được xây dựng với chất lượng cao để Dự án NAGIS sớm được vận động, triển khai thực hiện, góp phần hỗ trợ ngành Thủy sản Việt Nam phát triển một cách bền vững.

Phát biểu tại lễ khởi động, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (Đặc phái viên đại diện Tập đoàn CLS tại Việt Nam) cho biết, Tập đoàn CLS là một đơn vị đối tác phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản hơn 10 năm nay, trên một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thủy sản.

Dự án NAGIS lần này được triển khai với mục tiêu: (1)lập thống kê động về các cơ sở sản xuất nuôi trồng thủy sản sử dụng ảnh vệ tinh độ phân giải cao, sử dụng như một cơ sở nền cho: Giám sát địa chính;  Giám sát sản xuất; Thu thập dữ liệu tại chỗ; (2) Cung cấp thông tin mới từ việc phân tích không gian chuyên sâu (phân tích ảnh tự động qua hệ thống học máy) để khuyến khích nuôi trồng thủy sản bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu và các kịch bản nước biển dâng tại Đồng bằng sông Cửu Long: xâm nhập mặn, xói mòn bờ biển, hạn hán, lũ lụt...); (3) Cung cấp các chỉ số chính về xu hướng và mức độ tổn thương trên hệ thống cho các loại hình/khu vực sản xuất được lựa chọn để giám sát sự thay đổi về điều kiện môi trường/an toàn sinh học tại khu vực sản xuất qua việc thu thập dữ liệu số từ các bên liên quan tới dự án.

Dự án triển khai thực hiện với 06 Hợp phần chính gồm: quản lý dự án; khảo sát nhu cầu của người dùng; các thông số chức năng và cấu trúc; dự án thí điểm hệ thống GIS; thí điểm trạm đo chất lượng nước: Khuyễn nghị và truyền thông. Trong quá trình triển khai rất mong nhận được sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan quản lý của Việt Nam, đặc biệt là Tổng cục Thủy sản.

Tại buổi lễ, ông Phạm Quang Toản, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, cho biết,  Dự án NAGIS là một dự án rất có ý nghĩa đối với ngành thủy sản, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay Việt Nam đang thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược Phát triển thủy sản đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, dự án triển khai thành công sẽ mang lại một công cụ quản lý hiệu quả đối với ngành thủy sản.

Ông Phạm Ngọc Mậu, Trưởng phòng Hợp tác song phương, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Tập đoàn CLS đối với ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng. Lần này triển khai Dự án NAGIS hy vọng sẽ mang lại lợi ích to lớn cho lĩnh vực thủy sản dựa trên cơ sở nền tảng quản lý của công nghệ phù hợp với định hướng và xu thế phát triển chung của thế giới. Quá trình triển khai thực hiện cần phối hợp hai bên để triển khai có hiệu quả, duy trì tính bền vững của Dự án thông qua việc đào tạo nhân sự vận hành hệ thống cũng như chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam để làm chủ cũng như chủ động trong quá trình tiếp nhận, vận hành trong thực tiễn sau khi Dự án chính thức đi vào hoạt động.

Tổng cục Thủy sản, các đơn vị liên quan sẽ hợp tác chặt chẽ với đối tác và các đơn vị tư vấn triển khai các bước một cách chặt chẽ, có hiệu quả của Dự án này.

Thừa ủy quyền của Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Ông Nhữ Văn Cẩn đã tuyên bố Dự án NAGIS chính thức được khởi động. Tổng cục Thủy sản, các đơn vị liên quan sẽ hợp tác chặt chẽ với đối tác và các đơn vị tư vấn triển khai các bước một cách chặt chẽ, có hiệu quả của Dự án này.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác