Họp ứng phó với bão số 13 (13-11-2020)

Ngày 13/11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành liên quan và 10 địa phương ven biển miền Trung để triển khai công tác ứng phó với bão số 13(bão Vamco).
Họp ứng phó với bão số 13

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đến 9h sáng nay, bão số 13 còn cách Hoàng Sa 410 km, cách đất liền 880 km, cường độ bão lúc đó ở cuối cấp 11, đầu cấp 12. Trong 48 giờ tới, bão sẽ ở trên đất liền. Theo dự báo, bão nhiều khả năng sẽ vào Bắc Trung Bộ và Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Ngãi và Hà Tĩnh. Đặc biệt, với cơn bão này, các địa phương cần hết sức quan tâm đến sức gió. Gió trong cơn bão này có khu vực ảnh hưởng có thể lên tới cấp 9, cấp 10 và giật cấp 12.

Báo cáo về tình hình triển khai ứng phó trước bão số 13, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nhấn mạnh: Cơn bão này quét dọc tuyến biển từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa với sức tàn phá rất lớn trên biển. Thủy triều cao nhất tại khu vực Cửa Ranh, sóng có thể đến 10 m. Đề nghị các địa phương bảo đảm an toàn. Lũ trên toàn tuyến sông từ Bình Định đến Thừa Thiên-Huế vẫn hầu hết ở mức báo động 3.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết bão số 13 có đường đi khó đoán định, tốc độ bão còn lớn, dự kiến đổ bộ vào khu vực Trung bộ đang chịu tổn thương của bão, lũ. Đối với tỉnh Quảng Nam, là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ vừa qua, Bộ trưởng nhấn mạnh công tác di dời dân cư ở 93 điểm có nguy cơ cao về sạt lở đất đá là cực kỳ quan trọng. Bộ trưởng đề nghị tiếp tục phương châm bốn tại chỗ, đảm bảo nhu yếu phẩm vì nguy cơ sạt lở, ngập lụt, có thể xảy ra tình trạng cô lập, khó tiếp cận.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tỉnh đã ban hành công điện ứng phó bão. Hiện ở tuyến biển có 3.033 tàu bè đã đưa vào khu neo đậu và 15 tàu đang neo đậu ở khu vực Trường Sa, nhìn chung an toàn. Với cấp độ bão mạnh, tỉnh dự kiến sẽ sơ tán 161.000 hộ dân ven biển, khoảng 12 giờ trưa mai, 14/11 sẽ sơ tán xong. Đối với khu vực miền núi có khả năng sạt lở lớn, tỉnh đã lên kế hoạch dự kiến sơ tán 10.000 hộ dân ở 93 điểm có nguy cơ cao. Hiện ở sông Vu Gia - Thu Bồn đã dự kiến sơ tán khoảng 45.000 dân, dự kiến đến 12 giờ trưa mai sơ tán xong. Các tuyến đường giao thông đã bị hư hỏng nặng nề do đợt mưa bão vừa rồi đang khắc phục khẩn cấp, cạnh đó công tác cứu hộ, cứu nạn cũng tính toán điều kiện thời tiết đảm bảo mới tổ chức ra quân thực hiện, nếu không sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng lực lượng đi cứu hộ.

Đối với mực nước của các hồ thủy điện, ông Lê Trí Thanh cho biết đến khuya hôm nay hoặc chậm nhất đến 5 giờ sáng mai (14/11) sẽ đưa mực nước hồ thủy điện ở thượng nguồn lưu vực Thu Bồn - Vu Gia về mực nước cao nhất trước lũ. Tỉnh sẽ căn cứ mực nước ở vùng hạ du và tình hình lũ về nguồn để điều tiết, giảm mực nước hồ cho hợp lý. Về cơ bản hiện nay việc vận hành các hồ thủy điện kiểm soát được tình hình. Tỉnh cũng triển khai các kế hoạch đảm bảo các điều kiện sơ tán đảm bảo an toàn, triển khai các phương án đảm bảo nhu yếu phẩm đề phòng trường hợp bị cô lập...

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết hiện nay mực nước lũ tại sông bồ hiện đang ở dưới báo động (BĐ) 3, tại sông Hương trên BĐ 2. “Về tàu thuyền rất ổn định vì cả tháng nay dân chưa ra biển. Về di dân, chúng tôi tập trung vào di dân sạt lở và gió lớn, dự kiến sơ tán khoảng 19.000 hộ, khoảng đêm nay đến sáng mai sẽ di dời xong. Các phương án chuẩn bị chống cô lập, hỗ trợ cho người dân đã chuẩn bị sẵn sàng”.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá rất cao các địa phương, các bộ ngành đã tập trung lên kế hoạch và có các biện pháp chủ động ứng phó. Hiện tàu thuyền đã được đưa ra khỏi nơi nguy hiểm, chuẩn bị sơ tán người dân, triển khai bảo vệ các công trình sản xuất, nhà ở của người dân, các công trình hồ đập đều đã có giải pháp ứng phó.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: Theo dự báo bão sẽ đổ bộ ven biển, đất liền vào tối mai, sáng ngày 15/11, cơn bão khi vào đất liền vẫn giật cấp 11, nhà cửa cấp 4 của người dân sẽ bị bung hết. Do đó, nếu không kịp thời sơ tán người dân thì thiệt hại sẽ rất khó lường.

Phó thủ tướng đề nghị tiếp tục đảm bảo an toàn trên biển, các địa phương từ Thanh Hóa đến Bình Định, trong phạm vi ảnh hưởng của bão phải rà soát lại các tàu thuyền, có biện pháp bảo vệ người dân, các thuyền viên, sơ tán người dân khỏi các lồng bè, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên đảo.

Trên đất liền, Phó thủ tướng yêu cầu sơ tán dân ra khỏi các nhà yếu, khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho các công trình của nhà dân, giằng chống, bảo vệ mái công trình trước gió bão. Bảo vệ các công trình công cộng, công trình sản xuất, kinh doanh dịch vụ, các khu vực kinh doanh dịch vụ ven biển, bảo vệ sản xuất. Sơ tán người dân khỏi nơi dễ bị lũ quét, lũ ống, sạt lở đất.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu triển khai bảo vệ các công trình thủy lợi, thủy điện, bảo vệ an toàn hồ đập, vận hành an toàn hồ chứa; đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc, điện lưới...

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác