Nâng cao năng lực chống chịu trước thiên tai của cộng đồng và tạo sức mạnh chung nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai tại Việt Nam (13-10-2020)

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai – Nguyễn Xuân Cường tại Buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Hà Nội, ngày 13/10/2020. Nhân buổi lễ kỷ niệm, Ban chỉ đạo TW phòng chống thiên tai cùng đại diện Đại sứ quán các nước, các tổ chức thuộc liên hợp quốc tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các định chế tài chính, thành viên Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai và các bộ ngành đã cùng nhau ngồi lại nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thể xã hội, nhân dân đến công tác giảm thiểu rủi ro của Việt Nam.
Nâng cao năng lực chống chịu trước thiên tai của cộng đồng và tạo sức mạnh chung nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai tại Việt Nam

Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai – Nguyễn Xuân Cường, toàn bộ hơn 200 đại biểu đã dành một phút mặc niệm những nạn nhân của bão lũ miền trung vừa qua. Đồng thời Bộ trưởng cũng kêu gọi toàn thể các tổ chức trong và ngoài nước, các cá nhân quan tâm, hỗ trợ, cứu trợ cho đồng bào miền trung vượt qua giai đoạn khó khăn đặc biệt này.

Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai được bắt đầu vào năm 1989, do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khởi xướng và lựa chọn ngày 13/10 hàng năm để thúc đẩy văn hóa toàn cầu nhận thức về giảm thiểu rủi ro thiên tai. ASEAN cũng lấy ngày này là Ngày Quản lý thiên tai ASEAN để kỷ niệm cách thức mà người dân và cộng đồng trên toàn thế giới giảm rủi ro thiên tai và nâng cao nhận thức về những rủi ro mà họ phải đối mặt trong quá trình phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Năm nay, Liên hợp quốc lấy chủ đề “Quản trị rủi ro là quan trọng nhất - It’s All about Governance” nhằm nhấn mạnh hoạt động quản lý thiên tai theo hướng quản lý giảm thiểu rủi ro và đó là phương châm rất quan trọng nhằm định hướng hoạt động giảm thiểu thiệt hại và tổn thất cho cộng đồng.

Hầu như năm nào cũng vậy, Việt Nam đều hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai cận kề với những đợt thiên tai tại miền trung. Năm nay cũng không là ngoại lệ. Dưới ảnh hưởng bởi bão số 6, cho đến nay, đã gây hậu quả làm 40 người chết và mất tích, gây ngập trên diện rộng tới hơn 200 xã/phường và thiệt hại kinh tế nặng nề chưa được thống kê chi tiết. Nhưng chưa dừng ở đó, theo thông tin dự báo, trong 6 ngày tới, chúng ta có thể phải tiếp tục đón 2 cơn bão với những yếu tố khó lường, trên hiện trạng lũ lớn đang diễn ra tại nhiều lưu vực sông khu vực bắc và trung trung bộ.

Buổi lễ năm nay nhận được sự quan tâm chia sẻ qua hình thức kết nối online của Lãnh đạo Ban thư ký ASEAN, Lãnh đạo Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (AHA).

Các hoạt động bên lề của buổi lễ như Trao giải cho các cuộc thi có nội dung phòng, chống thiên tai đã được thực hiện trong thời gian qua do Ban chỉ đạo TW về Phòng, chống thiên tai cùng các nhà tài trợ phát động thực hiện. Các cuộc thi đều nhằm mục đích thúc đẩy xây dựng các sản phẩm truyền thông đa dạng về kiến thức phòng, chống thiên tai đến mọi đối tượng trong xã hội và đã giành được những kết quả rất tốt đẹp.

Cuộc thi xung kích phòng, chống thiên tai, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam để khuyến khích chính quyền các cấp dành sự quan tâm lớn hơn cho đội ngũ những người làm công tác phòng, chống thiên tai cho cộng đồng ở cấp cơ sở. Thu hút 21 đội chơi xuất sắc từ 21 Tỉnh/Thành phố trên cả nước với thành viên là những trụ cột của Đội xung kích PCTT cấp xã, họ đến với Đài Truyền hình VTV8 với tinh thần học hỏi cao và đã dành được những kết quả rất khích lệ. Họ là những chiến sỹ tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống thiên tai vì họ chính là những người sống tại địa phương, hiểu biết rõ tình hình tại địa phương và hỗ trợ chính những hàng xóm láng giềng, bà con của chính mình khi thiên tai xảy ra. Do vậy, cuộc thi không chỉ bổ sung cho họ nhiều kiến thức về thiên tai mà họ còn được tiếp nhận kinh nghiệm từ các địa phương khác một cách vui nhộn, dễ nhớ. Ban chỉ đạo TW PCTT dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức Cuộc thi Xung kích PCTT năm 2021 với quy mô lớn hơn, hấp dẫn hơn để tăng cường thêm cho đội ngũ phòng chống thiên tai cấp cơ sở kỹ năng và nhiệt huyết vì một cộng đồng an toàn hơn trước thiên tai.

Cuộc thi “Sáng kiến phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cho cư dân ven biển” do Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp tổ chức đã khuyến khích nhiều người dân tham gia, giúp tăng cường nhận thức cho người dân ven biển để chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các sáng kiến phù hợp về PCTT & TƯBĐKH cho chính địa phương của họ, đồng thời tạo cầu nối giữa người dân và chính quyền trong việc thực hiện các chính sách và hoạt động PCTT ở địa phương. Ban giám khảo đã nhận được hơn 580 bài dự thi, trong đó 30 tác phẩm xuất sắc nhất đã và sẽ được lựa chọn để phát sóng trên kênh VOV Duyên hải nhằm phổ biến các thông tin về phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp tăng cường nhận thức cho người dân ven biển.

Giải báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai do Ban chỉ đạo TW vê PCTT phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông và các nhà tài trợ tổ chức đã đánh dấu một nỗ lực rất lớn của các cơ quan truyền thông và từ lực lượng lớn những người làm báo để hỗ trợ truyền tải thông tin về thiên tai, ghi nhận những hoạt động gian nan, vất vả của cả lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai các cấp. Ban tổ chức đã dành rất nhiều công sức để có thể đánh giá, phân loại chấm điểm cho gần 900 tác phẩm dự thi ở 5 loại hình báo chí (báo in 347 tác phẩm, báo điện tử 302 tác phẩm, truyền hình 112 tác phẩm, phát hành 59 tác phẩm, ảnh báo chí 52 tác phẩm), ngoài ra còn 24 tác phẩm rất tiếc không đúng thể lệ để chấm điểm. Cuộc thi có thể coi là một hoạt động vinh danh những người làm báo và họ cũng là những chiến sỹ tuyến đầu trong cuộc chiến với thiên tai.

Năm 2020 cũng là năm Việt Nam là Chủ tịch luân phiên của Asean. Liên quan đến trách nhiệm trong quản lý thiên tai, Việt Nam đã chủ động chia sẻ kinh nghiệm trên các diễn đàn của Ủy ban Asean về giảm thiểu rủi ro thiên tai. Đầu năm 2020, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã tổ chức thành công cuộc họp thường niên Nhóm công tác về Quản lý kiến thức và Đổi mới lần thứ 7 tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự của các quốc gia thành viên ASEAN, Trung tâm AHA và Ban thư ký ASEAN. Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã phối hợp chặt chẽ với Ban thư ký ASEAN và các quốc gia thành viên ASEAN xây dựng Chương trình công tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp giai đoạn 2021-2025 và cử đại diên tham gia, trao đổi để xây dựng các hướng cho hoạt động ứng phó với thiên tai và đại dịch COVID19. Hoạt động phối hợp hưởng ứng ngày giảm nhẹ rủi ro thiên tai thế giới và ngày Asean về quản lý thiên tai cũng là một trong những hoạt động góp phần tạo dựng một cộng đồng ASEAN an toàn trước thiên tai và đăc biệt trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Trong năm 2021 sắp tới, nhân dịp 75 năm ngành phòng chống thiên tai Việt Nam, Ban chỉ đạo Trung ướng về phòng, chống thiên tai sẽ triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm phát huy truyền thống quý báu của nhân dân và các thế hệ làm công tác phòng, chống bão lụt và các loại hình thiên tai như: Tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa Việt Nam và quốc tế thông qua chuỗi Hội thảo và triển lãm nhằm giới thiệu và chuyển giao khoa học công nghệ, trang thiết bị phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó, hỗ trợ khắc phục hậu quả sau thiên tai vào tuần lễ Thiên tai (từ 18-22/5/2021); mở Diễn đàn doanh nghiệp trong PCTT nhằm kết nối giữa các địa phương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ và người dân để tìm hiểu được các trang thiết bị, công nghệ tiên tiến, bao gồm cả nhu yếu phẩm giúp quyết định nhanh các hoạt động phục vụ nhu cầu của cộng đồng khi thiên tai xảy ra….

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã đánh giá cao hoạt động tích cực của của các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển, các định chế tài chính, các cơ quan thuộc Liên hợp quốc và các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan thường trực chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN của các Bộ, ngành và địa phương trong thời gian vừa qua đã và sẽ tiếp tục góp phần nâng cao năng lực chống chịu trước thiên tai của cộng đồng và tạo sức mạnh chung nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai tại Việt Nam.

          Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác